Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Những điều cấm kị trong nét đẹp tặng qua tang của người Nhật

 Một vấn đề  không thể thiếu trong  lĩnh vực kinh doanh đa văn hóa – đó là các  quy tắc,  phong tục tặng qua tang  không giống nhau trên  toàn cầu. Ví dụ, ở Mỹ, tặng qua tang  hoặc không tặng qua tang giữa  những  cộng sự  làm ăn không quan trọng và  chẳng hề  liên quan tới  mối liên kết  kinh doanh của họ. Thế nhưng, ở Nhật,  chon mua qua tang  với các  cộng sự là  vấn đề  dường như  chẳng thể thiếu được.  Các bạn sẽ  nhận thấy  thiếu gì đó nếu  tới  chơi một  đối tượng làm ăn Nhật và được  nhận qua tang mà bạn  chẳng mang qua tang  nào để  gửi lại. Hoặc  cộng sự có thể rất  không vui nếu  các bạn tặng họ một món qua tang  và theo văn hóa  bên họ là  không được tặng.  Nắm rõ văn hóa tặng qua tang và các  quy tắc không thành văn có  ảnh hưởng ở Nhật Bản  sẽ  hỗ trợ các  nhà doanh nghiệp nước ngoài  hình thành  thắng lợi các mối  liên hệ tốt đẹp và  bền vững với các  cộng sự hàng Nhật.

Qua tang hap dan
Qua tang hap dan
 Chuyện tặng qua tang  bên Nhật mang  đặc tính hình thức  hơn nội dung.  Chẳng hạn,  chúc mừng  cưới xin thì  cần  sử dụng loại  phong thư  in chữ "kotobuki", phúng viếng đám tang  cần  sử dụng phong bì  in vạch đen in hình hoa sen,  hoặc thăm người bệnh thì phong bì không  có hoa đỏ.  Khi có  lúc đi  làm ăn  bên Nhật Bản  mọi người  hãy  đưa theo nhiều món qua tang khác nhau để  tự mình  gửi cho  cộng sự.

 Lúc tặng qua tang người Nhật  phải lưu ý:
-  Những món qua tang không cần  nên  có giá trị cao, đôi khi chỉ là hộp bánh ( hơn thế, món qua tang đắt tiền  không hề  xem là  đút lót),  tuy nhiên  nên phải được  bọc  gọn gàng,  tỉ mỉ  với giấy  bọc tặng qua tang. Người châu Âu  chủ yếu không  bọc qua tang, còn người Nhật  thì coi  chuyện đóng gói qua tang và nghi thức  tặng qua tang là  nét đẹp văn hoá giao tiếp  đặc biệt và nhiều ý nghĩa. Cách  bọc qua tang  bên họ cũng  tương đối cầu kỳ,  ở trong ba lớp,  phía ngoài ba lớp và  sau cùng thắt một sợi dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật  coi nút thắt vặn  bằng hình dây thừng  là gửi gắm  tâm hồn con người,  thể hiện tấm lòng của người tặng qua tang. Những  ngày chúc mừng  người Nhật sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang  bằng hình  cái kéo để  hình tượng  để  niềm may  sắp đến,  khi  ngày buồn  sẽ  buộc dây giấy màu trắng đen lên qua tang dep để tượng trưng  của sự  đau buồn  cùng  nỗi đen đủi sẽ  chẳng đến nữa.
 - Nên  để qua tang trong túi kín, không để cho đối tác  xem được ngay từ lúc đầu   buổi hẹn.
 -  Trao qua tang vào  kết thúc buổi gặp gỡ,  không được tặng qua tang  lúc  đang làm việc vì làm như vậy có thể đối tác hiểu bạn dùng qua tang để tác động  đến công việc. Tuy nhiên, để tranh thủ thiện cảm  từ  cộng sự, sau khi kết thúc công việc, bạn nên  trao tặng qua tang trước cho họ  sẽ  tốt hơn  khi để họ tặng qua tang mình trước  khi đó  bạn mới  trao qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét