Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Cách người Nhật chọn và tặng qua tang như nào?

 Trao qua tang là  một góc  chủ yếu  của văn hoá làm ăn của người Nhật. Nói chung, người Nhật  vô cùng  yêu thích  trao qua tang.  Nói cách khác,  vấn đề tặng qua tang đã  là một  phong tục, một  tập quán không thể  bỏ qua được  với  cuộc sống thường ngày  bên họ. Trong khi việc trao qua tang  trong các  ngày sinh nhật, đám cưới và một vài dịp lễ đặc biệt khác là  hiển nhiên  với các nước khác,  đối với ở Nhật Bản tặng qua tang  vào những dịp  thăm hỏi nhau cũng  được xem là rất bình thường. Chon mua qua tang được xem như một  phương thức  thổ lộ  niềm  thương yêu và kính trọng  với nhau và để  vạch rõ  những mối quan hệ xã hội.
Người Nhật tặng qua tang vào nhiều dịp trong năm. Bên Nhật  gồm  trên dưới 70  ngày tặng qua tang  không giống nhau mà phổ biến  vào  những  ngày lễ tết như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới du nhập từ  những nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  và còn  một vài  ngày lễ  chẳng hạn như đám cưới, có tin vui  liên quan đến  vấn đề sinh con,  ngày nhập học, tốt nghiệp, thành niên,  khánh thành nhà, thăm hỏi người ốm, mua qua tang lưu niệm  lúc đi du lịch về...
Qua tang cao cap
Qua tang cao cap

 Nên tránh  mua cho người Nhật  các  thứ qua tang  sau đây:
- Đừng bao giờ tặng cho người Nhật món qua tang  có số 4 hoặc 9 ( chẳng hạn 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn  hay 9 cái ly chẳng hạn).  Bên Nhật  vô cùng kị số 4 và số 9 vì âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", nghĩa là "chết" và số 9 được coi là số  xui xẻo  do nó  mang nghĩa là  nỗi  cam chịu,  niềm đau khổ.
 -  Không được tặng qua tang cho người Nhật  cái lược chải tóc  do từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự  cam chịu,  nỗi  đau thương, "shi"  cùng âm với từ "chết", "kushi" là cộng cả hai điều bất hạnh này.
 -  Các món qua tang có in  mẫu con cáo,  do  người Nhật cho rằng con cáo  hình tượng cho  đức tính  muốn lấy hết về mình,  xảo quyệt.
-  Tránh  mua qua tang là trà  bởi trà có ý nghĩa là người nhận qua tang không trong sạch.
- Không nên  mua qua tang  chế tạo bằng thủy tinh, sành sứ  hoặc qua tang  mang  hình dạng như bình hay hũ vì  vấn đề đó  biểu hiện  nỗi mau vỡ,  không vững.
 - Không nên  trao qua tang là dao, kéo  và  những  đồ  nguy hiểm khác  bởi  chuyện  ấy thể hiện  của  niềm chia cắt, không  tròn đầy, không  vui vẻ.
 - Nếu  đối tượng nhận qua tang  chẳng phải là người thân hay  bạn trai bạn gái  với  bạn thì không nên  chon mua qua tang là cà vạt  hoặc dây đeo cổ  bởi  đối tượng nhận qua tang  có thể  xem rằng mình muốn trói buộc họ.
Qua tang giúp  gắn kết mối quan hệ lâu dài, gợi nhớ về một chuyến đi,  các  đối tượng đã được  nói chuyện. Chúc  các bạn  có được dấu ấn tốt với  cộng sự Nhật Bản  không vì  từ  đối tượng món qua tang  mà nhờ  phong cách  mua qua tang khéo léo, tinh tế và đầy  kiến thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét