Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Những đặc trưng trong nền văn hóa qua tang của Nhật

Các món qua tang không  cần thiết  có giá trị đắt tiền,  đôi lúc chỉ là  qua tang nhỏ nhưng khi  gửi qua tang cho người Nhật  qua tang ấy cần phải được gói bọc cẩn thận và  đẹp.
 Văn hóa  trao qua tang thể hiện  vẻ  tinh tế  của văn hóa ứng xử cũng như  các  quy tắc trong  nền đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng  những mối quan hệ  ngoại giao  do vậy qua tang được xem như một sợi dây  kết nối con người lại với nhau  còn giúp thể hiện  tâm tình, tình cảm và sự  kính mến.  Chỉ cần một  thứ qua tang  nhỏ bé mà  con người  sẽ  nhìn  bên trong  cả một kho tàng  các giá trị văn hóa  ân tượng và  giàu tính  giáo dục của người Nhật.
 Một vài dịp người Nhật tặng qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
Qua tang hap dan
Qua tang hap dan

 Với  tập quán của mình,  khi cần bày tỏ lòng  tạ ơn về sự  trợ giúp  từ người khác,  đến mùa hè và  ngày đông  hàng năm, người Nhật có tập quán  mua qua tang được gọi là Chugen (từ mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) . Mục đích của  chuyện  tặng qua tang trong hai dịp này là  muốn  ghi ơn  tất cả người đã  hỗ trợ  bạn  với  ước muốn  những mối quan hệ  gắn bó lâu, có thể là  các bạn  trao qua tang cao cap  đến  những giám sát viên công việc của mình để  thể hiện lòng  tôn trọng, các  đôi vợ chồng  chon mua qua tang  đến  các  đối tượng đã mai mối và  trợ giúp  buổi lễ hôn nhân của họ, một số người gửi qua tang hap dan đến bác sĩ  tư nhân của họ, phụ huynh tặng qua tang  tới  các giáo viên đã  dạy dỗ cho con, cháu họ.
Thông thường thì những món qua tang  ấy  giá trị khoảng 5.000 yên,  sẽ là rượu sake, đồ ăn  hoặc  một vài vật dụng gia đình  đơn giản. Trong dịp này,  nhân viên lao động cũng có thể  có được  qua tang tiền thưởng đặc biệt vào  tiền công từ công ty  thay vì cho qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
Để  tạ ơn một người nào đó đã  trợ giúp gì cho mình,  như cảm ơn  cho một lời mời, người ta  sẽ gửi tặng  đến  đối tượng đó một món qua tang  đơn giản như bánh, kẹo  và rượu sake. Món qua tang hap dan này được gọi là Temiyage.
 trường hợp một người Nhật  quay về  bởi một  cuộc  làm ăn xa hoặc  cuộc  dã ngoại,  hoặc chỉ  bình thường là đi đâu đó một thời gian người đó  sẽ mang tặng qua tang, những thứ qua tang dep  kỉ niệm cho bạn bè,  nhân sự,  người quen. Món qua tang  ấy  được coi là Omiyage.
- Qua tang sinh nhật và qua tang  Noel:
 Không khác gì ở các nước trên thế giới, người Nhật cũng coi trọng hai ngày  quan trọng này.  Vì ảnh hưởng  từ  văn hóa phương Tây nên ở Nhật mọi người cũng hay  trao  đến nhau những món qua tang  nhân  ngày lễ Noel dù có theo đạo hay không.
Ngoài ra,  bên Nhật  vẫn có thể tặng cho nhau những món qua tang  mà không cần bất kỳ  ngày gì,  nhiều lúc  chỉ cần thể hiện tấm lòng với ai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét