Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Những quy tắc các bạn nên biết khi chon mua qua tang cho người Nhật

 Trao qua tang  đươc coi như một phần trung tâm trong  truyền thống kinh doanh của người Nhật. Nói chung, người Nhật rất thích tặng qua tang.  Nói cách khác, việc tặng qua tang đã trở thành một thói quen, một  hính thức không thể thiếu được trong  cuộc sống thường ngày của  người Nhật. Trong khi việc gửi qua tang  khi các dịp sinh nhật, đám cưới và một vài dịp lễ  quan trọng khác  được coi là bình thường  với các nước khác,  đối với ở Nhật Bản  trao qua tang  vào  các  lễ  thăm hỏi nhau cũng được coi là rất  hiển nhiên.  Mua qua tang  được coi như một  hình thức  thổ lộ sự  thương yêu và kính trọng  với nhau và để  định hình các mối  liên kết xã hội.
Người Nhật  trao qua tang cao cap lúc nhiều dịp trong năm.  Ở Nhật có khoảng 70  lễ tặng qua tang  không giống nhau mà phổ biến  vào  những dịp lễ tết  vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới  xuất hiện  bởi  những nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  bên cạnh đó còn  một vài dịp  chẳng hạn như  mừng ngày cưới, có  chuyện vui về  vấn đề sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang lưu niệm  lúc đi du lịch về...
Qua tang dep
Qua tang dep

 Nên tránh tặng cho người Nhật  một số  thứ qua tang gì:
-  Không bao giờ  chon mua cho người Nhật món qua tang  có số 4 hoặc 9 ( như 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn  hay 9 cái ly chẳng hạn).  Bên Nhật  vô cùng  cấm kị số 4 và số 9 vì  cách phát âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", nghĩa là "chết" và số 9  được xem là số  xui xẻo vì nó  mang nghĩa là sự chịu đựng, sự đau khổ.
 -  Không được  chon mua qua tang cho người Nhật chiếc lược chải tóc  bởi từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự  cam chịu, sự đau khổ, "shi" đồng âm với từ "chết", "kushi" là cộng cả hai  chuyện  đau khổ này.
 -  Một số món qua tang  được  khắc  mẫu con cáo, vì họ cho rằng con cáo  hình tượng cho  biểu hiện  muốn lấy hết về mình,  xảo quyệt.
-  Tránh tặng qua tang là trà vì trà  mang ý nghĩa là người nhận qua tang không  tốt lành.
-  Không được tặng qua tang  sản xuất  từ thủy tinh, sành sứ  hoặc qua tang có  hình dạng như bình hay hũ  bởi điều đó  biểu hiện sự  nhanh vỡ, không bền.
 -  Không được  chon mua qua tang là dao, kéo  và  một số  thứ  nhọn khác vì  chuyện  này  mang ý nghĩa  của  niềm  chia ly, không  tròn đầy, không hạnh phúc.
 -  Trường hợp  đối tượng nhận qua tang không phải là  đối tượng thân hay  bạn trai bạn gái  với mình  sẽ  không được tặng qua tang là cà vạt  hoặc dây đeo cổ  do người nhận qua tang sẽ  coi  như  bạn muốn  ép buộc họ.
Qua tang đảm bảo  kéo dài mối  liên hệ lâu dài, gợi nhớ về một chuyến đi,  các  đối tượng đã  từng tiếp xúc. Chúc  các bạn  có được dấu ấn tốt với đối tác Nhật Bản không phải  từ  đối tượng món qua tang  mà nhờ nghệ thuật  mua qua tang khéo léo,  hoàn hảo và  thể hiện  kiến thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét