Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Người Nhật chon qua tang như nào là ý nghĩa?

 Trao qua tang  được xem là  một góc  quan trọng  của  nét đẹp kinh doanh của người Nhật. Nói chung, người Nhật  vô cùng  yêu thích tặng qua tang. Hay đúng hơn,  vấn đề  trao qua tang  vốn trở thành một thói quen, một  hình thức không thể thiếu được trong  cuộc sống  hàng ngày  bên  người Nhật. Trong khi chuyện trao qua tang  lúc  những dịp sinh nhật, đám cưới và một vài  ngày lễ  cần thiết khác là bình thường  với  những nước khác,  đối với ở Nhật Bản tặng qua tang trong những  lễ  thăm hỏi nhau cũng  được xem là rất bình thường.  Mua qua tang được xem  là một  hình thức  bày tỏ  niềm  thương yêu và  tôn trọng  với nhau  mà còn  giúp  định hình  những mối  liên kết xã hội.
Người Nhật tặng qua tang vào nhiều dịp trong năm.  Ở Nhật có  trên dưới 70  lễ  gửi qua tang  không giống nhau  và phổ biến  vào các dịp lễ tết  vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới du nhập  bởi  những nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  bên cạnh đó còn  một vài dịp như  mừng ngày cưới, có tin vui về việc sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên,  khánh thành nhà, thăm hỏi người ốm, mua qua tang  kỉ niệm  lúc đi du lịch về...
Qua tang hap dan
Qua tang hap dan

Không nên  chon mua cho người Nhật  một số  thứ qua tang gì:
- Đừng bao giờ  mua cho người Nhật món qua tang  có số 4 hoặc 9 ( chẳng hạn 4 bông hoa, bộ khăn bàn  có 4 khăn ăn hoặc 9 cái ly chẳng hạn).  Bên Nhật rất  cấm kị số 4 và số 9 vì  cách phát âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", nghĩa là "chết" và số 9 được coi là số  kém may  do nó có nghĩa là sự  cam chịu, sự đau khổ.
 -  Không được tặng qua tang cho người Nhật chiếc lược chải tóc  bởi từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là  nỗi  cam chịu,  nỗi đau khổ, "shi"  cùng âm với từ "chết", "kushi" là cộng cả hai điều bất hạnh này.
 -  Một số món qua tang có in  mẫu con cáo,  bởi  người Nhật cho rằng con cáo  hình tượng cho tính tham lam,  xảo quyệt.
-  Không được  mua qua tang là trà  do trà  mang ý nghĩa là  đối tượng nhận qua tang  chẳng hề  tốt lành.
-  Không được tặng qua tang  nguyên liệu  từ thủy tinh, sành sứ và qua tang  mang hình dáng như bình hay hũ  do điều  ấy thể hiện sự  nhanh vỡ, không bền.
 - Không nên  trao qua tang là dao, kéo  và các vật sắc nhọn khác vì  chuyện  này thể hiện cho sự  chia ly, không trọn vẹn, không  vui vẻ.
 -  Trường hợp người nhận qua tang  chẳng phải là người thân hay người yêu  với mình thì không nên tặng qua tang là cà vạt  hoặc  vòng đeo cổ  bởi  đối tượng nhận qua tang sẽ nghĩ  như mình muốn trói buộc họ.
Qua tang cao cap giúp  gắn kết mối  liên hệ  dài lâu, gợi nhớ về một  hành trình, những con người đã được  giao tiếp. Mong rằng  các bạn ghi được điểm với  cộng sự Nhật Bản  không vì  chỉ bản thân món qua tang  mà nhờ nghệ thuật  mua qua tang khéo léo,  hoàn hảo và  mang tri thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét