Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Một vài quy tắc trong văn hóa qua tang của người Nhật chúng ta cần biết

 Một số món qua tang không  cần thiết  có giá trị  nhiều tiền,  nhiều khi chỉ là hộp bánh  và  lúc  trao qua tang  tới người Nhật chúng  nên được gói bọc cẩn thận và  đẹp.
Phong tục  trao qua tang thể hiện nét  tinh tế  của  nét đẹp  giao tiếp  hay như  các quan niệm  của  nền đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng các mối  liên hệ  ngoại giao  do vậy qua tang được  coi  là  dây gắn kết  mọi người lại với nhau và  để  biểu lộ tâm tư, tình cảm  cùng sự  tôn trọng. Chỉ qua một  thứ qua tang  nhỏ bé  khiến ta  sẽ  nhìn ở trong  cả một  kho báu những giá trị văn hóa sâu sắc và rất  giáo dục của người Nhật.

Chon mua qua tang
Chon mua qua tang

 Các  ngày lễ người Nhật tặng qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
 Với  tập quán của  Nhật,  muốn bày tỏ lòng  tạ ơn  cho sự  trợ giúp  từ  đối tượng khác, vào mùa hè và mùa đông  của năm, người Nhật  hình thành  phong tục  trao qua tang  gọi là Chugen ( bắt đầu mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) .  Trọng tâm của  vấn đề  tặng qua tang trong hai  ngày lễ này  mục đích để cảm ơn  tất cả người đã  hỗ trợ mình  với  ước muốn  những mối  liên hệ lâu dài,  hoặc là họ  gửi qua tang cao cap  tới các giám sát viên công việc của mình  với mục đích  bày tỏ lòng  tôn trọng, các cặp vợ chồng  tặng qua tang  tới  các  đối tượng đã  giúp làm mối và  trợ giúp  buổi lễ hôn nhân của  bạn,  một vài  đối tượng  chon mua qua tang hap dan  tới bác sĩ  riêng của họ, phụ huynh  gửi qua tang  tới  các giáo viên  giúp đỡ giảng dạy cho con, cháu họ.
 Thường lệ thì những món qua tang  ấy  có giá  từ 5.000 yên,  sẽ là rượu sake,  thức ăn hay những vật dụng gia đình  bé nhỏ.  Nhân  ngày này,  nhân viên lao động  có thể nhận được món tiền thưởng  ngoài vào tiền lương  của  doanh nghiệp  thay vì  chon mua qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
Để cảm ơn một người nào đó đã làm gì cho mình,  như cảm ơn  cho một  lời ngỏ mời,  người Nhật  sẽ gửi tặng  tới người đó một món qua tang  đơn giản  chẳng hạn như bánh, kẹo  hoặc rượu sake. Món qua tang hap dan  như vậy  gọi là Temiyage.
 trường hợp một người Nhật  quay về từ một chuyến  làm ăn xa hoặc  hành trình du lịch,  hoặc chỉ  đươn thuần là đi đâu đó một thời gian người  Nhật thường  đem tặng qua tang, những thứ qua tang dep  kỉ niệm  đến bạn bè,  nhân sự, người thân.  thứ qua tang đó  dọi là Omiyage.
- Qua tang sinh nhật và qua tang Giáng sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét