Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Nét đẹp văn hóa của người Nhật có gì khác so với nước ta?

Một phần  không thể bỏ qua trong kiến thức kinh doanh đa văn hóa –  chính là các  quy tắc,  tập quán tặng qua tang khác biệt trên  toàn cầu. Ví dụ, ở Mỹ, tặng qua tang hay không tặng qua tang giữa các  cộng sự  hợp tác không quan trọng và  chẳng hề ảnh hưởng  đến mối quan hệ  hợp tác của họ. Thế nhưng, ở Nhật, tặng qua tang giữa  những  cộng sự là  vấn đề  dường như không thể  bỏ qua được.  Các bạn sẽ cảm thấy thất thố  lúc đến  nhà một  đối tượng làm ăn Nhật và được tặng qua tang  và bạn  chẳng mang qua tang gì để  gửi lại.  Có thể  đối tượng làm ăn  sẽ  cảm thấy buồn nếu  các bạn  gửi đến họ một món qua tang mà theo  tập quán của họ là  không được tặng. Hiểu  chính xác  phong tục tặng qua tang và  một vài  luật lệ  không thể viết ra có  ảnh hưởng ở Nhật Bản có thể giúp  những  nhà doanh nghiệp nước ngoài  hình thành thành công các mối  liên hệ tốt đẹp và  bền vững  cũng các bạn hàng Nhật.

Qua tang dep
Qua tang dep
Việc tặng qua tang  bên Nhật  có  đặc trưng hình thức  hơn nội dung. Ví dụ,  chúc mừng đám cưới thì phải  sử dụng loại phong bì  in chữ "kotobuki",  trong đám tang phải  sử dụng phong bì  in  đường kẻ đen  và hình hoa sen,  hoặc  đến chơi người  ốm thì phong  thư không trang trí hoa đỏ.  Khi có  lúc đi công tác sang Nhật Bản  các bạn nên  đem theo nhiều món qua tang hap dan khác biệt để chủ động  gửi  đến  đối tượng làm ăn.

 Lúc tặng qua tang người Nhật cần  chú ý:
-  Những  thứ qua tang  chẳng cần  nên đắt tiền, đôi khi  chỉ cần hộp bánh ( nhưng, món qua tang  có giá trị cao không bị coi là  đút lót), nhưng  nên phải được gói  gọn gàng, cẩn thận  với giấy gói tặng qua tang. Người châu Âu  hầu như  chẳng đóng gói qua tang,  với người Nhật lại  xem  chuyện  bọc qua tang và  hình thức trao qua tang là  nét đẹp văn hoá  tiếp xúc  đặc biệt  có nhiều ý nghĩa. Cách gói qua tang của họ cũng rất  tỷ mỉ,  phía trong ba lớp,  ở ngoài ba lớp và cuối cùng  buộc một  mảnh dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật  coi nút thắt vặn theo hình dây thừng  là  mang  tâm hồn con người,  thể hiện  lòng thành của người tặng qua tang. Những  ngày chúc mừng họ sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang  bằng  dáng  cái kéo  với  hình tượng cho  niềm may  chuẩn bị  tới,  nếu dịp  không vui  sẽ  buộc dây giấy màu trắng đen lên qua tang  sẽ  làm hình ảnh cho sự buồn đau  cùng  nỗi đen đủi sẽ  chẳng  tới nữa.
 -  Cần đựng qua tang dep trong túi kín, không để cho  cộng sự nhìn thấy ngay từ lúc đầu   buổi hẹn.
 - Tặng qua tang  khi  kết thúc  lúc  gặp mặt, không tặng qua tang trước khi  bàn bạc  bởi làm như vậy có thể  cộng sự  nghĩ bạn dùng qua tang  làm tác động  đến công việc.  Nhưng, để  nhân lúc thiện cảm của đối tác, sau khi  bàn xong công việc, bạn nên nhanh tay  gửi qua tang trước  tới họ thì hay hơn là để họ  trao qua tang mình trước  khi đó mình mới  gửi qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét