Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Quy tắc trong cách chọn qua tang của người Nhật

 Một số món qua tang  chẳng nhất thiết phải  nhiều tiền,  đôi lúc chỉ là hộp bánh  mà  lúc  trao qua tang  tới người Nhật  qua tang ấy cần phải được gói bọc cẩn thận và  đẹp.
 Tập quán tặng qua tang  biểu lộ nét  tinh tế  của  nét đẹp  giao tiếp cũng như  các quan niệm trong phép đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng các mối quan hệ  ngoại giao  do vậy qua tang được  coi như  dây gắn kết con người lại với nhau và giúp  thổ lộ  tâm tình,  yêu thương  cùng sự trân trọng.  Chỉ cần một  thứ qua tang  nhỏ bé  khiến  chúng ta  sẽ  nhìn  bên trong  cả một  kho báu  các giá trị  phong tục tập quán  ân tượng và rất  giáo dục của người Nhật.
 Một số  ngày lễ người Nhật  trao qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
Qua tang cao cap
Qua tang cao cap

 Với văn hóa  nước  Nhật,  muốn  thể hiện  niềm biết ơn  cho sự giúp đỡ của  đối tượng khác, vào  ngày hè và mùa đông  của năm,  bên Nhật có  phong tục tặng qua tang  gọi là Chugen ( bắt đầu mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) . Mục đích của  vấn đề gửi qua tang trong hai  ngày lễ này  mục đích  muốn cảm ơn  tất cả người đã  hỗ trợ mình  với mong muốn một mối quan hệ  gắn bó lâu,  hoặc là  các bạn  gửi qua tang cao cap  tới các  trưởng phòng công việc của mình để  bày tỏ lòng  kính mến, các  đôi vợ chồng  tặng qua tang cho  các người đã mai mối và phục vụ nghi lễ hôn nhân của  bạn,  nhiều người gửi qua tang hap dan  tới bác sĩ  riêng của họ,  các bậc cha mẹ  trao qua tang  đến những  thầy cô giáo  giúp đỡ  dạy dỗ cho con, cháu họ.
Thông thường thì  các món qua tang này  có giá  từ 5.000 yên,  sẽ là rượu sake,  thức ăn hay những  đồ dùng  tiện ích  đơn giản. Trong dịp này, người lao động  có thể  có được  qua tang tiền thưởng đặc biệt vào  tiền công  của  doanh nghiệp  thay vì  chon mua qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
Để cảm ơn  ai đó đã làm gì  với mình,  chẳng hạn cảm ơn  cho một lời mời, người ta thường gửi tặng  tới  đối tượng  ấy một món qua tang  bé nhỏ như bánh, kẹo  và rượu sake. Món qua tang hap dan  ấy được gọi là Temiyage.
Khi một người Nhật  quay về  bởi một chuyến  làm ăn xa  hay chuyến du lịch, hay chỉ  bình thường là  đi chơi một thời gian người  Nhật thường  gửi tặng qua tang, những thứ qua tang dep  kỉ niệm  đến bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Món qua tang  ấy  dọi là Omiyage.
- Qua tang  ngày sinh và qua tang  Noel:
 Không khác gì ở  những nước trên thế giới, người Nhật cũng coi trọng hai ngày đặc biệt này.  Vì ảnh hưởng  từ  văn hóa phương Tây  do vậy ở Nhật  ai cũng cũng  sẽ  chon mua cho nhau  một vài  thứ qua tang  nhân dịp Noel dù có theo đạo hay không.
 Bên cạnh đó, người Nhật  vẫn có thể  gửi  đến nhau  các món qua tang  mà không cần  bất cứ  ngày gì,  có khi  chỉ cần  bày tỏ  lòng thành  đế ai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét