Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Văn hóa tặng và nhận qua tang ở nước ta khác gì với nước Nhật?

 Một số món qua tang  chẳng  cần thiết  có giá trị  nhiều tiền,  nhiều khi chỉ là hộp bánh  và khi tặng qua tang  tới người Nhật chúng  nên được  đóng gói  chu đáo và  đẹp.
 Tập quán tặng qua tang  biểu lộ  vẻ  tinh tế  của văn hóa  giao tiếp  hay như  các quan niệm trong phép đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng các mối quan hệ  ngoại giao  vì thế qua tang được  coi như một sợi dây  liên kết con người lại với nhau và  để  thổ lộ  tâm tình, tình cảm  cùng sự trân trọng.  Chỉ nhờ một  thứ qua tang nhỏ  khiến  con người  sẽ thấy ở trong  cả một  kho báu  các giá trị văn hóa sâu sắc và  giàu tính nhân văn của người Nhật.
 Một số  ngày lễ người Nhật tặng qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
Qua tang hap dan
Qua tang hap dan

Trong văn hóa  nước mình,  khi cần  thể hiện  niềm  cảm ơn  cho sự  hỗ trợ của  đối tượng khác, vào  ngày hè và  ngày đông trong năm,  bên Nhật có tập quán tặng qua tang  gọi là Chugen ( bắt đầu mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) . Mục đích của  chuyện  tặng qua tang trong hai  ngày lễ này  mục đích để  ghi ơn những  ai đã giúp đỡ  bạn  với  nguyện vọng một mối  liên hệ lâu dài,  hoặc là  các bạn  trao qua tang cao cap cho các giám sát viên công việc của  bạn  nhằm  thể hiện lòng kính trọng, các cặp vợ chồng gửi qua tang  tới những người đã mai mối và phục vụ  buổi lễ  thành hôn của  bạn,  nhiều  đối tượng  tặng qua tang hap dan  tới bác sĩ  tư nhân của họ, phụ huynh  mua qua tang  đến những  thầy cô giáo  giúp đỡ  chỉ dạy cho con, cháu họ.
 Thường lệ thì  các món qua tang  ấy trị giá  từ 5.000 yên,  sẽ là rượu sake, đồ ăn  hoặc  một vài vật dụng  tiện ích nho nhỏ.  Nhân  ngày này,  nhân viên lao động  có thể  có được món tiền thưởng  ngoài vào tiền lương từ  doanh nghiệp  thay vì cho qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
 Muốn cảm ơn  ai đó đã làm gì  với mình, ví dụ cảm ơn  cho một lời mời, người ta thường  trao tặng cho  đối tượng  ấy một món qua tang nhỏ  chẳng hạn như bánh, kẹo  hoặc rượu sake. Món qua tang hap dan  như vậy  được xem là Temiyage.
Khi một người Nhật trở về  sau một  cuộc  làm ăn xa hoặc  hành trình  dã ngoại, hay chỉ  đươn thuần là đi đâu đó một thời gian người đó thường mang tặng qua tang,  các thứ qua tang dep lưu niệm  đến bạn bè, đồng nghiệp,  người quen.  thứ qua tang đó được gọi là Omiyage.
- Qua tang sinh nhật và qua tang Giáng sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét