Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Tặng qua tang ở Nhật có gì giống và khác nước ta?

Tặng qua tang đươc coi như  một góc  quan trọng  của  nét đẹp kinh doanh của người Nhật.  Chốt một điều, người Nhật  vô cùng thích  trao qua tang.  Nói cách khác,  vấn đề  gửi qua tang đã  là một  phong tục, một  hính thức  chẳng thể  bỏ qua được  với đời sống  hàng ngày  với họ. Trong khi  vấn đề gửi qua tang  trong  những dịp sinh nhật, đám cưới và  các  ngày lễ đặc biệt khác là  hiển nhiên ở  vài nước khác,  đối với ở Nhật Bản  gửi qua tang trong những  ngày viếng thăm nhau  vẫn được coi là  vô cùng bình thường. Chon mua qua tang  được coi như một cách  thổ lộ  niềm yêu mến và kính trọng lẫn nhau  mà còn để  vạch rõ các mối quan hệ xã hội.
Người Nhật  trao qua tang cao cap lúc nhiều dịp trong năm.  Ở Nhật  gồm khoảng 70  ngày tặng qua tang khác nhau  và  thông dụng là  những dịp lễ tết  chẳng hạn như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới  hình thành  bởi  những nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  và còn các  ngày lễ  chẳng hạn như đám cưới, có tin vui  liên quan đến  vấn đề sinh con,  ngày nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang lưu niệm  lúc đi du lịch về...
Qua tang cao cap
Qua tang cao cap

 Nên tránh  chon mua cho người Nhật  các món qua tang gì:
-  Không bao giờ  chon mua cho người Nhật món qua tang có bộ 4 hoặc 9 ( chẳng hạn 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn  hay 9 cái ly chẳng hạn). Người Nhật  vô cùng  cấm kị số 4 và số 9  do âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", nghĩa là "chết" và số 9  được xem là số  kém may vì nó có nghĩa là  nỗi  cam chịu,  niềm đau khổ.
 - Không nên  chon mua qua tang cho người Nhật  cái lược chải tóc  bởi  chữ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự chịu đựng,  nỗi  vất vả, "shi"  cùng âm với từ "chết", "kushi" là  gộp cả hai  vấn đề  đau thương này.
 -  Các món qua tang có in  mẫu con cáo,  do họ  nghĩ rằng con cáo tượng trưng  đến  biểu hiện  muốn lấy hết về mình,  xảo quyệt.
- Không nên  chon mua qua tang là trà  bởi trà  mang  giá trị là người nhận qua tang  chẳng hề trong sạch.
-  Không được  chon mua qua tang  nguyên liệu  từ thủy tinh, sành sứ  hay qua tang  mang hình dáng như bình hay hũ  bởi  chuyện  ấy  biểu hiện  nỗi mau vỡ, không bền.
 -  Không được  mua qua tang là dao, kéo  hoặc  một số  món sắc nhọn khác  bởi  chuyện đó  mang ý nghĩa  của sự  chia ly, không  toàn vẹn, không  yêu thương.
 -  Khi người nhận qua tang  chẳng phải là người thân hay người yêu  với  bạn thì  tránh tặng qua tang là cà vạt  hay dây đeo cổ  bởi người nhận qua tang  có thể  xem  như mình muốn  ép buộc họ.
Qua tang  giúp  kéo dài mối quan hệ  mật thiết, gợi nhớ về một  hành trình,  các  đối tượng đã được  giao tiếp.  Hi vọng bạn ghi được điểm với đối tác Nhật Bản  không vì  chỉ bản thân món qua tang mà là vì  phong cách  mua qua tang khéo léo, tinh tế và  thể hiện  kiến thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét