Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Tìm hiểu về nét đẹp văn hóa tặng qua tang của người Nhật

Một phần  không thể thiếu trong  đời sống  làm ăn đa văn hóa –  chính là các quy ước,  tập quán tặng qua tang khác biệt  của thế giới.  Chẳng hạn,  bên Mỹ, tặng qua tang hay không tặng qua tang  với các  đối tượng  làm ăn  không cần thiết và  chẳng hề ảnh hưởng tới  mối liên kết  kinh doanh của họ.  Nhưng, ở Nhật,  chon mua qua tang  của  những  đối tượng làm ăn là  vấn đề gần như không thể thiếu được. Bạn sẽ  nhận thấy  mất mát  khi đến  nhà một đối tác Nhật và được tặng qua tang mà bạn  chẳng  đem qua tang  nào để tặng lại.  Hay  cộng sự có thể rất buồn nếu  các bạn tặng họ một món qua tang mà  thuộc văn hóa  bên họ là kiêng kị.  Nắm  chính xác  phong tục tặng qua tang và  những quy ước  không thể viết ra có  ảnh hưởng ở Nhật Bản có thể  hỗ trợ  những doanh nhân nước ngoài  hình thành thành công  những mối  liên hệ  hoàn hảo và  bền vững  cũng  những bạn hàng Nhật.

Qua tang hap dan
Qua tang hap dan
 Vấn đề tặng qua tang  bên Nhật  với  đặc tính  bên ngoài hơn là nội dung.  Chẳng hạn, mừng đám cưới thì phải  sử dụng  kiểu phong bì có chữ "kotobuki",  với đám tang  cần dùng phong  thư có  đường kẻ đen in hình hoa sen,  hoặc thăm người bệnh thì phong bì không trang trí hoa đỏ. Nếu có dịp đi  làm ăn  đến Nhật Bản  mọi người  hãy mang theo  tương đối nhiều món qua tang  khác biệt để  tự mình  dành tặng cho  đối tượng làm ăn.

 Nếu  chon mua qua tang người Nhật  nên  chú ý:
-  Những món qua tang không cần  nên  có giá trị cao,  nhiều khi  chỉ cần hộp bánh ( hơn thế, món qua tang đắt tiền  không hề  xem là  đút lót), nhưng cần phải được gói đẹp, cẩn thận bằng giấy gói tặng qua tang. Người châu Âu  chủ yếu  chẳng đóng gói qua tang,  với người Nhật  thì coi  chuyện đóng gói qua tang  với  cách thức trao qua tang là  phong tục văn hoá giao tiếp  đặc biệt và nhiều  tác dụng. Cách gói qua tang của  Nhật cũng rất cầu kỳ,  ở trong ba lớp,  phía ngoài ba lớp và  sau cùng thắt một sợi dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật  xem nút thắt vặn theo hình dây thừng  sẽ  mang  tâm hồn con người,  thể hiện tấm lòng của người  trao qua tang. Những  lễ chúc mừng  người Nhật sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang  nhờ  dáng chiếc kéo  với  hình tượng  để  niềm may  chuẩn bị  tới,  khi dịp  không vui thì thường  buộc dây giấy màu trắng đen lên qua tang  sẽ  làm hình ảnh  của  nỗi  đau buồn và sự đen đủi sẽ  chẳng đến nữa.
 -  Hãy đựng qua tang trong túi kín, không để cho  cộng sự  xem được ngay từ lúc đầu   buổi hẹn.
 -  Trao qua tang vào  sau buổi gặp gỡ,  không nên  trao qua tang  lúc khi  bàn bạc  bởi làm như vậy có thể đối tác  nghĩ bạn dùng qua tang cao cap để tác động  đến công việc.  Bên cạnh đó, để  nhân lúc thiện cảm  từ đối tác,  ngay  lúc kết thúc công việc, bạn  hãy nhanh tay tặng qua tang trước  tới họ thì  tốt hơn là để họ  trao qua tang mình trước  khi đó  bạn mới tặng qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét