Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Tìm hiểu những quy tắc và điều cấm kị trong nền văn hóa qua tang của người Nhật

Tặng qua tang  đươc coi như  một góc  chủ yếu trong văn hoá kinh doanh  với người Nhật.  Chốt một điều, người Nhật rất  yêu thích tặng qua tang.  Nói cách khác,  chuyện  gửi qua tang  vốn  được coi là một  phong tục, một lễ nghi  chẳng thể  bỏ qua được trong đời sống  hàng ngày của  người Nhật. Trong khi việc  gửi qua tang vào các  ngày sinh nhật, đám cưới và  các dịp lễ  quan trọng khác là  hiển nhiên  với  vài nước khác, thì ở Nhật Bản  trao qua tang  vào những  lễ  thăm hỏi nhau  vẫn được coi là rất  hiển nhiên.  Mua qua tang được xem như một  phương thức thể hiện sự yêu mến và  tôn trọng  với nhau  hơn nữa còn để xác định  những mối quan hệ  ngoại giao.
Người Nhật  gửi qua tang  lúc nhiều  ngày lễ trong năm. Bên Nhật có  trên dưới 70  lễ  gửi qua tang khác nhau  và phổ biến là các dịp lễ tết  vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới du nhập từ các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  và còn  một vài dịp  chẳng hạn như đám cưới, có tin vui  liên quan đến  vấn đề sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang  kỉ niệm  lúc đi du lịch về...
Qua tang dep
Qua tang dep

 Không được  chon mua cho người Nhật  các  thứ qua tang gì:
- Đừng bao giờ  mua cho người Nhật món qua tang  số lượng 4 hoặc 9 ( chẳng hạn 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn hoặc 9 cái ly chẳng hạn). Người Nhật rất kị số 4 và số 9  do âm của số 4 đồng âm với chữ "tử",  mang nghĩa "chết" và số 9  được xem là số  xui xẻo vì nó  mang nghĩa là sự chịu đựng,  niềm đau khổ.
 -  Không được  mua qua tang cho người Nhật chiếc lược chải tóc vì  chữ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là  nỗi chịu đựng,  nỗi  đau thương, "shi" đồng âm với từ "chết", "kushi" là  gộp cả hai điều  đau thương này.
 -  Các món qua tang  được  khắc  mẫu con cáo,  bởi họ  nghĩ rằng con cáo  hình tượng cho  biểu hiện  muốn lấy hết về mình,  gian xảo.
-  Tránh  chon mua qua tang là trà  do trà  mang  giá trị là  đối tượng nhận qua tang không  lành mạnh.
-  Không được  mua qua tang  sản xuất bằng thủy tinh, sành sứ  hay qua tang có hình dáng như bình hay hũ vì  chuyện đó  mang ý nghĩa sự mau vỡ,  không vững.
 -  Không được  mua qua tang là dao, kéo hay  một số  thứ  nhọn khác  bởi  vấn đề đó  mang ý nghĩa cho  niềm chia cắt, không  toàn vẹn, không  vui vẻ.
 - Nếu  đối tượng nhận qua tang  chẳng phải là  đối tượng thân hay  bạn trai bạn gái của  bạn  sẽ  tránh tặng qua tang là cà vạt  hoặc  vòng đeo cổ vì  đối tượng nhận qua tang sẽ  xem rằng  bạn muốn trói buộc họ.
Qua tang hap dan giúp  kéo dài mối  liên hệ lâu dài,  tưởng nhớ về một  hành trình,  các  đối tượng đã  từng  giao tiếp. Chúc bạn ghi được điểm với đối tác Nhật Bản  không nhờ  chỉ  đối tượng món qua tang mà là vì nghệ thuật tặng qua tang khéo léo,  hoàn hảo và  thể hiện  kiến thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét