Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Nét đẹp trong văn hóa nhận và tặng qua tang của Nhật

 Một chuyện quan trọng trong kiến thức  làm ăn đa văn hóa –  chính là các  quy tắc,  tập quán tặng qua tang khác biệt trên thế giới.  Chẳng hạn,  bên Mỹ, tặng qua tang hoặc không tặng qua tang giữa các  cộng sự  làm ăn không quan trọng  mà cũng  chẳng hề  tác động  đến  mối liên kết  hợp tác của họ. Thế nhưng,  bên Nhật, tặng qua tang cao cap của các  đối tượng làm ăn là  chuyện gần như  chẳng thể thiếu được.  Các bạn  chắc chắn  nhận thấy  thiếu gì đó nếu  tới  nhà một  cộng sự Nhật và được tặng qua tang  và bạn  chẳng  đem qua tang gì để tặng lại.  Có thể  cộng sự  sẽ rất buồn  khi bạn tặng họ một món qua tang  và  thuộc văn hóa  bên họ là  cấm kị.  Biết  chính xác  phong tục tặng qua tang và  một số  luật lệ không thành văn có liên quan ở Nhật Bản có thể  hỗ trợ  những doanh nhân nước ngoài  tạo dựng  thành đạt các mối  liên hệ  hoàn hảo và  bền vững với  những  cộng sự hàng Nhật.

Qua tang hap dan
Qua tang hap dan
 Chuyện tặng qua tang  bên Nhật mang  đặc trưng  bên ngoài hơn là nội dung.  Chẳng hạn,  chúc mừng đám cưới thì phải  sử dụng  dạng phong bì  in chữ "kotobuki", phúng viếng đám tang phải  sử dụng phong  thư  in vạch đen  và hình hoa sen,  hoặc  đến chơi người bệnh thì phong bì không trang trí hoa đỏ.  Khi có dịp đi công tác sang Nhật Bản  các bạn nên mang theo nhiều món qua tang  không giống nhau để  tự mình  gửi  đến  cộng sự.

 Nếu  chon mua qua tang người Nhật  phải lưu ý:
- Các  thứ qua tang không cần phải  có giá trị cao,  nhiều khi  chỉ cần hộp bánh ( nhưng, món qua tang cao cap có giá trị cao không bị coi là  đút lót), nhưng cần phải được  bọc đẹp, cẩn thận bằng giấy  bọc tặng qua tang. Người châu Âu  chủ yếu  chẳng  bọc qua tang, còn người Nhật  thì coi việc  bọc qua tang và nghi thức trao qua tang là nghệ thuật văn hoá  tiếp xúc  đặc biệt  mang nhiều  giá trị.  Phương pháp  bọc qua tang của  Nhật cũng  khá  phức tạp,  phía trong ba lớp,  phía ngoài ba lớp và  sau cùng thắt một sợi dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật  coi nút thắt vặn theo hình dây thừng có gửi gắm  tâm hồn con người,  thể hiện tấm lòng của người tặng qua tang. Những dịp chúc mừng  người Nhật sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang theo hình chiếc kéo  với  hình tượng cho  niềm may đang đến, nhưng  lễ  không vui  sẽ  buộc dây giấy màu trắng đen lên qua tang để tượng trưng cho  niềm  đau buồn  cùng  nỗi đen đủi sẽ  chẳng  tới nữa.
 -  Hãy  để qua tang trong túi kín, không để cho  cộng sự  xem được ngay từ  lần đầu   buổi hẹn.
 - Tặng qua tang  lúc cuối buổi gặp gỡ,  không được tặng qua tang trước  đang làm việc vì làm  như thế  sẽ làm  cộng sự  coi bạn  sử dụng qua tang để tác động  đến công việc.  Bên cạnh đó,  có thể tranh thủ thiện cảm của  cộng sự, sau  lúc  bàn xong công việc, bạn nên nhanh tay tặng qua tang trước  đến họ  sẽ hay hơn  khi để họ tặng qua tang  bạn trước  khi đó mình mới tặng qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét