Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Người Nhật họ dành tặng qua tang gì cho nhau những ngày lễ?

 Một số món qua tang không  cần thiết  có giá trị  nhiều tiền,  đôi lúc chỉ là hộp bánh  mà khi  trao qua tang cho người Nhật  qua tang ấy  nên được gói bọc cẩn thận và  đẹp.
 Tập quán tặng qua tang  bày tỏ nét đẹp  của văn hóa  giao tiếp  hay như  các quan niệm trong phép đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật  xem trọng  những mối quan hệ xã hội  do vậy qua tang được  coi  là một sợi dây  kết nối con người lại với nhau  còn giúp  biểu lộ tâm tư, tình cảm  cùng sự  tôn trọng. Chỉ qua một món qua tang  nhỏ bé mà  chúng ta có thể thấy ở trong đó một kho tàng  các giá trị  phong tục tập quán  ân tượng và  giàu tính  giáo dục của người Nhật.
Qua tang dep
Qua tang dep

 Một số dịp người Nhật tặng qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
Trong  phong tục  nước  Nhật,  khi cần  thể hiện lòng biết ơn  cho sự  hỗ trợ  từ người khác,  đến  ngày hè và mùa đông trong năm,  bên Nhật  hình thành tập quán tặng qua tang được gọi là Chugen (từ mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) .  Trọng tâm của  vấn đề  trao qua tang trong hai dịp này  mục đích  muốn cảm ơn  tất cả người đã  hỗ trợ  bạn  với  ước muốn một mối  liên hệ  gắn bó lâu,  hoặc là  các bạn  gửi qua tang cao cap cho các  quản lý công việc của  bạn  nhằm tỏ lòng kính trọng,  những  đôi vợ chồng  tặng qua tang  đến  các người đã  giúp làm mối và phục vụ  buổi lễ hôn nhân của  bạn, một số  đối tượng gửi qua tang hap dan  tới bác sĩ  tư nhân của họ,  các bậc cha mẹ tặng qua tang cho  các giáo viên đã giảng dạy cho con, cháu họ.
Thông thường thì những món qua tang  như vậy trị giá  từ 5.000 yên,  sẽ là rượu sake, đồ ăn  hoặc  một vài vật dụng  tiện ích  đơn giản. Trong dịp này,  nhân viên lao động  có thể  có được món  là tiền thưởng thêm  ngoài vào tiền lương  của  doanh nghiệp  thay vì  chon mua qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
 Muốn cảm ơn  ai đó đã  trợ giúp gì cho  bạn,  chẳng hạn  tạ ơn về một  lời ngỏ mời, người ta  sẽ gửi tặng  tới người  ấy một món qua tang nhỏ như bánh, kẹo hay rượu sake. Món qua tang hap dan  như vậy  gọi là Temiyage.
 Nếu một người Nhật  quay về từ một  cuộc công tác hoặc  hành trình du lịch,  hoặc chỉ  bình thường là  đi chơi một thời gian người  Nhật  sẽ mang tặng qua tang,  các thứ qua tang dep  kỉ niệm  đến bạn bè,  nhân sự, người thân. Món qua tang  ấy  dọi là Omiyage.
- Qua tang sinh nhật và qua tang  Noel:
 Không khác gì ở  những nước  trong thế giới, người Nhật  cũng xem trọng hai  lễ  quan trọng này. Do  tác động bởi  phong tục phương Tây  do vậy ở Nhật  ai cũng cũng hay  mua cho nhau  một vài món qua tang  nhân  ngày lễ Noel  cho dù theo đạo hay không.
Ngoài ra,  bên Nhật  vẫn có thể tặng  đến nhau  các món qua tang  mà không cần  bất cứ  ngày gì,  có khi  chỉ cần  bày tỏ tấm lòng với ai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét