Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Những quy tắc trong văn hóa qua tang của người Nhật

 Một vấn đề  không thể bỏ qua trong kiến thức kinh doanh đa văn hóa – đó là  những  quy tắc,  tập quán tặng qua tang  không giống nhau  của  toàn cầu.  Chẳng hạn, ở Mỹ, tặng qua tang hay không tặng qua tang giữa các đối tác kinh doanh không quan trọng  hơn nữa cũng  chẳng hề  tác động tới  mối liên kết làm ăn của họ. Thế nhưng, ở Nhật,  chon mua qua tang giữa các  đối tượng làm ăn là  vấn đề gần như không thể  bỏ qua được. Bạn sẽ cảm thấy thất thố  khi đến thăm một  cộng sự Nhật và được tặng qua tang  và bạn  chẳng  đem qua tang gì để  gửi lại. Hoặc  đối tượng làm ăn có thể rất buồn nếu bạn  gửi đến họ một món qua tang hap dan mà  thuộc văn hóa  bên họ là kiêng kị.  Nắm  chính xác văn hóa tặng qua tang và các  luật lệ  không thể viết ra có  ảnh hưởng ở Nhật Bản  sẽ  hỗ trợ các  nhà doanh nghiệp nước ngoài  tạo dựng thành công các mối  liên hệ  hoàn hảo và lâu dài  cũng các  đối tác hàng Nhật.

Qua tang hap dan
Qua tang hap dan
Việc tặng qua tang ở Nhật  với tính chất  bên ngoài  hơn  bên trong. Ví dụ,  chúc mừng  cưới xin thì  cần dùng loại  phong thư có chữ "kotobuki",  với đám tang phải  sử dụng phong  thư có  đường kẻ đen in hình hoa sen,  hoặc thăm người  ốm thì phong  thư không  có hoa đỏ.  Khi có  lúc đi  làm ăn  đến Nhật Bản  các bạn  cần  đem theo  khá nhiều món qua tang  không giống nhau để  tự mình  dành tặng cho  cộng sự.

 Lúc  chon mua qua tang người Nhật  nên  chú ý:
- Các  thứ qua tang  chẳng cần phải  có giá trị cao,  đôi lúc  chỉ cần hộp bánh ( nhưng, món qua tang  có giá trị cao không bị coi là hối lộ),  tuy nhiên cần phải được  bọc đẹp, cẩn thận bằng giấy  bọc tặng qua tang. Người châu Âu  hầu hết  chẳng  bọc qua tang,  với người Nhật  thì  xem  vấn đề  bọc qua tang  cùng  hình thức  tặng qua tang là nghệ thuật văn hoá  trao đổi tinh tế  có nhiều  giá trị.  Phương pháp gói qua tang của họ cũng rất cầu kỳ,  ở trong ba lớp,  ở ngoài ba lớp và  sau cùng  buộc một sợi dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật  xem nút thắt vặn theo hình dây thừng  là gửi gắm linh hồn con người, bày tỏ tấm lòng của người  trao qua tang. Những dịp chúc mừng  người Nhật sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang theo  dáng  cái kéo  với  hình tượng  để  niềm may đang đến,  khi  ngày  không vui  sẽ thắt dây giấy màu trắng đen lên qua tang để tượng trưng  bởi  niềm buồn đau và sự  vận xui sẽ  chẳng  tới nữa.
 -  Hãy đựng qua tang trong túi kín, không để cho đối tác  xem được ngay từ lúc đầu gặp gỡ.
 - Tặng qua tang  khi  sau  lúc  gặp mặt, không tặng qua tang trước  đang  bàn bạc  bởi  hành động như vậy  sẽ làm  cộng sự  coi bạn dùng qua tang  làm  ảnh hưởng  đến công việc.  Bên cạnh đó,  có thể tranh thủ thiện cảm của đối tác,  ngay  lúc  bàn xong công việc, bạn nên  trao  gửi qua tang trước cho họ thì hay hơn là để họ  trao qua tang mình trước rồi mình mới tặng qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét