Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Phong tục trao gửi và nhận lại qua tang của người Nhật

 Trao qua tang  đưỡ xem là  một góc trung tâm  của  truyền thống kinh doanh của người Nhật. Nói chung, người Nhật  cực thích  trao qua tang. Hay đúng hơn, việc  trao qua tang  vốn  là một thói quen, một  tập quán  chẳng thể thiếu được trong đời sống  hàng ngày của họ.  Nếu  vấn đề| chuyện} tặng qua tang  khi  những  lễ sinh nhật, đám cưới và  các dịp lễ đặc biệt khác  được coi là  hiển nhiên ở các nước khác, thì ở Nhật Bản  trao qua tang  khi những  lễ  thăm hỏi nhau  vẫn được coi là  vô cùng  hiển nhiên. Chon mua qua tang được xem  là một  phương thức thể hiện  niềm  thương yêu và  kính mến lẫn nhau và  giúp xác định  những mối  liên kết xã hội.
Người Nhật tặng qua tang dep lúc nhiều  ngày lễ trong năm. Bên Nhật có khoảng 70  lễ tặng qua tang khác nhau  đặc biệt phổ biến là các dịp lễ tết  vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới  hình thành từ các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  bên cạnh đó còn  những dịp  chẳng hạn như đám cưới, có tin vui  liên quan đến  vấn đề sinh con,  ngày nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang  kỉ niệm  lúc đi du lịch về...
Qua tang hap dan
Qua tang hap dan

Không nên  chon mua cho người Nhật  một số  thứ qua tang  như sau:
-  Không bao giờ  mua cho người Nhật món qua tang  có số 4 hoặc 9 (ví dụ 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn  hay 9 cái  chén chẳng hạn). Người Nhật  cực  cấm kị số 4 và số 9  do  cách phát âm của số 4 đồng âm với chữ "tử",  mang nghĩa "chết" và số 9 được coi là số  xui xẻo  do nó  mang nghĩa là sự  cam chịu, sự  đau thương.
 -  Tránh tặng qua tang cho người Nhật chiếc lược chải tóc vì từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là  nỗi chịu đựng, sự đau khổ, "shi" đồng âm với từ "chết", "kushi" là  gộp cả hai điều bất hạnh này.
 -  Các món qua tang có  khắc hình con cáo,  bởi  người Nhật  nghĩ rằng con cáo tượng trưng cho  biểu hiện tham lam,  xảo quyệt.
-  Tránh tặng qua tang là trà  bởi trà có  giá trị là  đối tượng nhận qua tang không  lành mạnh.
-  Tránh  mua qua tang  chế tạo bằng thủy tinh, sành sứ  hoặc qua tang có  hình dạng như bình hay hũ  do  vấn đề đó thể hiện  nỗi  nhanh vỡ, không bền.
 - Không nên  trao qua tang là dao, kéo  hoặc  một số  món  nhọn khác  bởi  chuyện đó  mang ý nghĩa cho  niềm  chia ly, không  tròn đầy, không hạnh phúc.
 -  Trường hợp người nhận qua tang không phải là  đối tượng thân hay người yêu  với mình  sẽ  không được tặng qua tang là cà vạt  hoặc  vòng đeo cổ  bởi  đối tượng nhận qua tang sẽ  coi rằng  bạn muốn trói buộc họ.
Qua tang  giúp duy trì mối  liên hệ lâu dài,  tưởng nhớ về một chuyến đi, những con người đã được tiếp xúc.  Hi vọng bạn ghi được điểm với đối tác Nhật Bản  không nhờ bởi  đối tượng món qua tang  mà nhờ nghệ thuật chon mua qua tang khéo léo,  hoàn hảo và  mang  kiến thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét