Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Ngày lễ quan trọng nào người Nhật sẽ trao qua tang cho nhau?

 Một số món qua tang  chẳng  cần thiết  có giá trị đắt tiền,  nhiều khi chỉ là hộp bánh nhưng khi  trao qua tang cho người Nhật chúng cần phải được gói bọc  chu đáo và  đẹp.
Phong tục tặng qua tang  bày tỏ nét đẹp  của  nét đẹp  giao tiếp cũng như  các quan niệm trong  nền đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật  xem trọng các mối  liên hệ xã hội  vì thế qua tang được  coi  là một sợi dây  kết nối con người lại với nhau  còn  để  thổ lộ  tâm tình, tình cảm và sự  kính mến.  Chỉ nhờ một  thứ qua tang nhỏ  khiến ta  sẽ thấy  bên trong  cả một  kho báu  các giá trị  phong tục tập quán  đẹp đẽ và  giàu tính nhân văn của người Nhật.
Qua tang cao cap
Qua tang cao cap

 Một số  ngày lễ người Nhật tặng qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
 Với  phong tục  nước mình,  khi cần bày tỏ  niềm  cảm ơn về sự giúp đỡ  từ  đối tượng khác, vào  ngày hè và  ngày đông  của năm, người Nhật  hình thành  phong tục  mua qua tang  gọi là Chugen (từ mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) . Mục đích của việc gửi qua tang trong hai  ngày lễ này là để  ghi ơn  tất cả  ai đã  hỗ trợ mình và mong muốn một mối  liên hệ lâu dài, có thể là  các bạn  gửi qua tang cao cap cho các  quản lý công việc của  bạn  với mục đích tỏ lòng kính trọng,  một số  đôi vợ chồng  chon mua qua tang  đến  các  đối tượng đã mai mối và phục vụ  buổi lễ  thành hôn của  bạn, một số  đối tượng  chon mua qua tang hap dan  tới bác sĩ  tư nhân của họ,  các bậc cha mẹ  trao qua tang  đến những giáo viên  giúp đỡ  dạy dỗ cho con, cháu họ.
 Thường lệ thì  các món qua tang này  giá trị  từ 5.000 yên,  sẽ là rượu sake, đồ ăn hay  các  đồ dùng  tiện ích  bé nhỏ. Trong dịp này, người lao động  có thể nhận được  qua tang tiền thưởng  ngoài vào  tiền công  của  doanh nghiệp thay cho cho qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
Để  tạ ơn  ai đó đã  trợ giúp gì  với  bạn,  chẳng hạn cảm ơn về một lời mời, người ta  sẽ  trao tặng  tới người  ấy một món qua tang nhỏ như bánh, kẹo hay rượu sake. Món qua tang hap dan  như vậy  gọi là Temiyage.
 Nếu một người Nhật  quay về  bởi một  cuộc công tác hoặc  hành trình  dã ngoại, hay chỉ  bình thường là đi đâu đó một thời gian người đó thường  gửi tặng qua tang,  các thứ qua tang dep  kỉ niệm  đến bạn bè, đồng nghiệp, người thân.  thứ qua tang đó được gọi là Omiyage.
- Qua tang sinh nhật và qua tang  Noel:
 Không khác gì  như  những nước trên thế giới, người Nhật  cũng xem trọng hai ngày  quan trọng này.  Bởi  tác động bởi  phong tục phương Tây  do vậy  bên Nhật mọi người cũng hay  chon mua cho nhau  các  thứ qua tang vào  ngày lễ Noel dù có theo đạo hay không.
 Bên cạnh đó, người Nhật cũng có thể  trao cho nhau  các  thứ qua tang không vì  bất cứ dịp gì,  nhiều lúc chỉ để thể hiện tấm lòng  đế ai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét