Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Hãy hiểu và biết những quy tắc chọn qua tang của người Nhật

 Trao qua tang được xem là  một góc  quan trọng trong  nét đẹp  làm ăn  với người Nhật. Nói chung, người Nhật  cực thích tặng qua tang. Hay đúng hơn,  vấn đề tặng qua tang  dần trở thành một thói quen, một  tập quán không thể thiếu được  với  cuộc sống thường ngày  với họ. Trong khi việc trao qua tang  khi các dịp sinh nhật, đám cưới và  những dịp lễ  cần thiết khác  được coi là  hiển nhiên  với  những nước khác,  còn ở Nhật Bản  trao qua tang  vào những  ngày viếng thăm nhau cũng được coi là rất  hiển nhiên. Chon mua qua tang  được coi  là một  phương thức thể hiện sự  thương yêu và  tôn trọng lẫn nhau  hơn nữa còn để xác định các mối quan hệ xã hội.
Người Nhật tặng qua tang vào nhiều  ngày lễ trong năm.  Ở Nhật  gồm khoảng 70 dịp tặng qua tang  không gióng nhau  và phổ biến là  những dịp lễ tết  vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới  hình thành từ các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  bên cạnh đó còn  một vài dịp  chẳng hạn như đám cưới, có tin vui  liên quan đến việc sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang lưu niệm  lúc đi du lịch về...
Chon mua qua tang
Chon mua qua tang

Không nên tặng cho người Nhật  các món qua tang  sau đây:
- Đừng bao giờ  mua cho người Nhật món qua tang  số lượng 4 hoặc 9 ( chẳng hạn 4 bông hoa, bộ khăn bàn  có 4 khăn ăn hoặc 9 cái ly chẳng hạn). Người Nhật rất kị số 4 và số 9 vì âm của số 4 đồng âm với chữ "tử",  mang nghĩa "chết" và số 9  được xem là số  kém may  do nó có nghĩa là  nỗi chịu đựng, sự  đau thương.
 - Không nên  mua qua tang cho người Nhật  cái lược chải tóc  bởi từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự  cam chịu,  nỗi  đau thương, "shi"  cùng âm với từ "chết", "kushi" là  gộp cả hai  chuyện bất hạnh này.
 -  Một số món qua tang có  khắc hình con cáo, vì  người Nhật  nghĩ rằng con cáo  hình tượng  đến  đức tính tham lam,  gian xảo.
-  Tránh  chon mua qua tang là trà  do trà có ý nghĩa là  đối tượng nhận qua tang  chẳng hề trong sạch.
-  Không được tặng qua tang làm bằng thủy tinh, sành sứ  hoặc qua tang có hình dáng như bình hay hũ  do điều đó  mang ý nghĩa  nỗi  nhanh vỡ,  không vững.
 -  Không được tặng qua tang là dao, kéo hay  một số  thứ  nguy hiểm khác  bởi  vấn đề  ấy  mang ý nghĩa cho sự  chia ly, không  tròn đầy, không  vui vẻ.
 -  Khi người nhận qua tang dep chẳng phải là  đối tượng thân hay  bạn trai bạn gái của  bạn  sẽ  tránh  chon mua qua tang là cà vạt  hoặc  vòng đeo cổ  bởi  đối tượng nhận qua tang  có thể nghĩ  như  bạn muốn trói buộc họ.
Qua tang đảm bảo  gắn kết mối  liên hệ  mật thiết,  tưởng nhớ về một chuyến đi,  các con người đã  từng tiếp xúc. Chúc bạn ghi được điểm với  cộng sự Nhật Bản  không vì  chỉ  đối tượng món qua tang mà là vì nghệ thuật  mua qua tang khéo léo, tinh tế và  thể hiện tri thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét