Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Một số điều cấm kị trong nền văn hóa tặng qua tang của Nhật

 Trao qua tang  đươc coi như  một góc  chủ yếu  của  nét đẹp kinh doanh  với người Nhật. Nói chung, người Nhật  vô cùng  yêu thích  trao qua tang. Hay đúng hơn,  vấn đề tặng qua tang  dần  là một  phong tục, một lễ nghi  chẳng thể  bỏ qua được trong  cuộc sống thường ngày của họ.  Nếu  vấn đề tặng qua tang  khi  những  lễ sinh nhật, đám cưới và một vài  ngày lễ  cần thiết khác  được coi là bình thường ở  vài nước khác,  đối với ở Nhật Bản tặng qua tang  khi  các  ngày viếng thăm nhau  vẫn được coi là  vô cùng  hiển nhiên. Chon mua qua tang được xem  là một  hình thức  thổ lộ  niềm yêu mến và  tôn trọng lẫn nhau  mà còn  giúp xác định các mối quan hệ  ngoại giao.
Người Nhật  gửi qua tang cao cap lúc nhiều dịp trong năm.  Ở Nhật có  trên dưới 70 dịp tặng qua tang  không gióng nhau mà phổ biến  vào các  ngày lễ tết  chẳng hạn như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới  hình thành  bởi các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh, ngoài ra còn  những dịp  chẳng hạn như đám cưới, có  chuyện vui về  vấn đề sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang  kỉ niệm khi đi du lịch về...
Qua tang hap dan
Qua tang hap dan

 Nên tránh  chon mua cho người Nhật những món qua tang gì:
-  Không bao giờ  chon mua cho người Nhật món qua tang có bộ 4 hoặc 9 (ví dụ 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn  hay 9 cái  chén chẳng hạn).  Bên Nhật  vô cùng  cấm kị số 4 và số 9 vì âm của số 4 đồng âm với chữ "tử",  mang nghĩa "chết" và số 9 được coi là số  xui xẻo  do nó có nghĩa là sự  cam chịu, sự  đau thương.
 - Không nên  chon mua qua tang cho người Nhật  cái lược chải tóc  bởi từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là  nỗi chịu đựng,  nỗi  vất vả, "shi"  cùng âm với từ "chết", "kushi" là cộng cả hai  điều  đau thương này.
 - Những món qua tang  được in hình con cáo,  bởi  người Nhật cho rằng con cáo  hình tượng  đến  biểu hiện tham lam, giảo hoạt.
-  Không được  mua qua tang là trà  do trà có ý nghĩa là  đối tượng nhận qua tang không  tốt lành.
- Không nên  chon mua qua tang  sản xuất  từ thủy tinh, sành sứ  hay qua tang có hình dáng như bình hay hũ  bởi  vấn đề đó  mang ý nghĩa  nỗi mau vỡ, không bền.
 -  Không được  chon mua qua tang là dao, kéo  và các vật sắc nhọn khác vì  vấn đề đó  biểu hiện  của sự chia cắt, không  toàn vẹn, không  yêu thương.
 - Nếu  đối tượng nhận qua tang không phải là  đối tượng thân hay  bạn trai bạn gái của mình  sẽ  tránh tặng qua tang là cà vạt  hoặc  vòng đeo cổ  bởi  đối tượng nhận qua tang sẽ  coi  như  bạn muốn trói buộc họ.
Qua tang  giúp  kéo dài mối  liên hệ  dài lâu,  tưởng nhớ về một  hành trình, những  đối tượng đã được  giao tiếp.  Hi vọng  các bạn  có được dấu ấn tốt  cùng đối tác Nhật Bản không phải bởi bản thân món qua tang mà là vì nghệ thuật  mua qua tang khéo léo,  hoàn hảo và đầy  kiến thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét