Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Những nét đẹp trong phong tục nhận và trao qua tang của Nhật

Một phần  không thể thiếu trong kiến thức  làm ăn đa văn hóa – đó là  những quy ước, tục lệ tặng qua tang  không giống nhau trên  toàn cầu.  Chẳng hạn,  bên Mỹ, tặng qua tang hay không tặng qua tang giữa  những  đối tượng  hợp tác không quan trọng  hơn nữa cũng không hề ảnh hưởng tới mối quan hệ  kinh doanh của họ.  Nhưng,  bên Nhật,  chon mua qua tang giữa các  đối tượng làm ăn là  chuyện  dường như không thể  bỏ qua được. Bạn  chắc chắn  nhận thấy  thiếu gì đó  khi đến thăm một  cộng sự Nhật và được tặng qua tang mà bạn không  đem qua tang cao cap nào để tặng lại.  Hay  đối tượng làm ăn có thể rất buồn nếu  các bạn  gửi đến họ một món qua tang  và  thuộc văn hóa của họ là kiêng kị. Hiểu  chính xác  tập quán tặng qua tang và  những quy ước  không thể viết ra có liên quan ở Nhật Bản có thể giúp  những doanh nhân nước ngoài  hình thành  thành đạt các mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài  cũng các  đối tác hàng Nhật.
Qua tang hap dan
Qua tang hap dan

Việc tặng qua tang cao cap bên Nhật  có tính chất hình thức  hơn  bên trong.  Chẳng hạn,  chúc mừng  cưới xin thì  cần  sử dụng loại  phong thư có chữ "kotobuki",  với đám tang  cần dùng phong bì  in vạch đen  và hình hoa sen, hay thăm người  ốm thì phong  thư không  in hoa đỏ. Nếu có dịp đi  làm ăn  đến Nhật Bản bạn nên  đem theo  tương đối nhiều món qua tang hap dan khác nhau để  tự mình  dành tặng  đến đối tác.

 Nếu  chon mua qua tang người Nhật cần lưu ý:
-  Những  thứ qua tang  chẳng cần  nên  nhiều tiền,  nhiều khi  chỉ cần hộp bánh ( nhưng, món qua tang đắt tiền không bị  xem là  đút lót),  mà cần phải được  bọc  gọn gàng,  tỉ mỉ  với giấy  bọc tặng qua tang. Người châu Âu  hầu hết không  bọc qua tang,  với người Nhật  thì  xem việc đóng gói qua tang  với  cách thức  tặng qua tang là  phong tục văn hoá  tiếp xúc  đặc biệt  mang nhiều  giá trị. Cách gói qua tang  bên  Nhật cũng  tương đối  phức tạp,  ở trong ba lớp,  ở ngoài ba lớp và cuối cùng  buộc một  mảnh dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật cho rằng nút thắt vặn  bằng hình dây thừng  sẽ  mang  tâm hồn con người,  thể hiện  lòng thành của người  trao qua tang. Những dịp chúc mừng họ sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang  nhờ hình  cái kéo để  hình tượng cho may mắn  sẽ đến, nhưng  ngày  không vui thì thường thắt dây giấy màu trắng đen lên qua tang  sẽ  làm hình ảnh  bởi sự  đau buồn và  nỗi  không may mắn sẽ không  tới nữa.
 - Nên đựng qua tang dep trong túi kín,  không được cho  cộng sự  xem được ngay từ lúc đầu  gặp mặt.
 - Tặng qua tang  khi  kết thúc buổi gặp gỡ,  không được  trao qua tang  lúc khi  bàn bạc  bởi làm như vậy có thể đối tác hiểu bạn  sử dụng qua tang hap dan làm  ảnh hưởng  đến công việc.  Nhưng, để  nhân lúc  có tình cảm tốt của  cộng sự,  ngay khi  bàn xong công việc, bạn nên  trao  gửi qua tang trước  đến họ thì hay hơn là để họ  trao qua tang  bạn trước  sau đó  bạn mới tặng qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét