Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Những quy tắc cần biết của nền văn hóa qua tang Nhật Bản

 Một số món qua tang không  cần thiết  có giá trị đắt tiền, đôi khi  chỉ cần  qua tang nhỏ nhưng khi tặng qua tang cho người Nhật  qua tang ấy  nên được gói bọc  chu đáo và  đẹp.
 Văn hóa tặng qua tang thể hiện nét  tinh tế trong văn hóa  giao tiếp cũng như  các  quy tắc  của  nền đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật  xem trọng các mối  liên hệ xã hội nên qua tang được  coi  là  dây gắn kết con người lại với nhau và  để  biểu lộ  tâm tình, tình cảm và sự  tôn trọng.  Chỉ nhờ một món qua tang  nhỏ bé mà  con người  sẽ thấy ở trong đó một  kho báu  các  ý nghĩa văn hóa  ân tượng và  giàu tính nhân văn của người Nhật.
 Các dịp người Nhật  trao qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
Qua tang dep
Qua tang dep

Trong  tập quán  nước  Nhật,  khi cần  thể hiện lòng biết ơn  cho sự giúp đỡ của  đối tượng khác,  đến  ngày hè và  ngày đông  của năm,  bên Nhật có tập quán  chon mua qua tang  gọi là Chugen ( bắt đầu  ngày 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) .  Trọng tâm của việc  trao qua tang trong hai dịp này  mục đích  muốn cảm ơn những người đã giúp đỡ  bạn  với mong muốn  những mối quan hệ lâu dài,  hoặc là họ  trao qua tang cao cap cho  những  quản lý công việc của mình để  bày tỏ lòng  tôn trọng, các cặp vợ chồng gửi qua tang  tới những người đã  giúp làm mối và  giúp đỡ  buổi lễ  thành hôn của  bạn,  nhiều  đối tượng  chon mua qua tang hap dan  tới bác sĩ  tư nhân của họ, phụ huynh tặng qua tang  đến  một vài giáo viên  giúp đỡ giảng dạy cho con, cháu họ.
Thông thường thì những món qua tang  ấy trị giá khoảng 5.000 yên,  sẽ là rượu sake, đồ ăn hay  một vài vật dụng  tiện ích  đơn giản. Trong  ngày này,  nhân viên lao động cũng có thể  có được món  là tiền thưởng thêm đặc biệt vào  tiền công từ công ty thay cho  tặng qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
 Muốn cảm ơn một người nào đó đã  giúp gì  với mình,  chẳng hạn cảm ơn về một lời mời,  người Nhật  sẽ gửi tặng  tới người  ấy một món qua tang  bé nhỏ  chẳng hạn như bánh, kẹo  hoặc rượu sake.  Thứ qua tang hap dan  ấy  được xem là Temiyage.
 Nếu một người Nhật  quay về  sau một chuyến  làm ăn xa  hay  cuộc du lịch, hay chỉ đơn giản là đi đâu đó một thời gian người  Nhật  sẽ mang tặng qua tang,  các thứ qua tang dep  kỉ niệm  đến bạn bè, đồng nghiệp,  người quen.  thứ qua tang đó  dọi là Omiyage.
- Qua tang  ngày sinh và qua tang  Noel:
Cũng giống như ở  những nước  trong thế giới, người Nhật cũng coi trọng hai  lễ  quan trọng này.  Vì  tác động bởi lối sống phương Tây nên  bên Nhật  ai cũng cũng  sẽ tặng cho nhau  các món qua tang vào dịp Noel  cho dù theo đạo hay không.
 Bên cạnh đó,  bên Nhật cũng có thể tặng  đến nhau  các  thứ qua tang  mà không cần bất kỳ dịp gì,  có khi  chỉ cần thể hiện  lòng thành  đế ai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét