Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

So sánh sự khác biệt trong nền văn hóa qua tang của ta và Nhật

Một vấn đề  không thể bỏ qua trong  lĩnh vực kinh doanh đa văn hóa – đó là  những quy ước,  phong tục chon mua qua tang không giống nhau  của  toàn cầu. Ví dụ,  bên Mỹ, tặng qua tang hay không tặng qua tang giữa  những  đối tượng kinh doanh không quan trọng  mà cũng không hề  tác động tới  mối liên kết  kinh doanh của họ.  Bên cạnh đó,  bên Nhật, tặng qua tang giữa các  đối tượng làm ăn là việc lam  dường như  chẳng thể thiếu được. Bạn  chắc chắn  nhận thấy  thiếu gì đó  lúc đến  chơi một  đối tượng làm ăn Nhật và được tặng qua tang mà bạn không mang qua tang dep gì để tặng lại.  Hay đối tác  sẽ cảm thấy buồn  khi bạn  gửi đến họ một món qua tang hap dan mà  thuộc văn hóa  bên họ là  cấm kị.  Nắm rõ tập quán tặng qua tang và  một vài  luật lệ  không thể viết ra có liên quan ở Nhật Bản có thể giúp những  nhà doanh nghiệp nước ngoài  làm nên  thành đạt các mối quan hệ  hoàn hảo và lâu dài  cũng các bạn hàng Nhật.
Vấn đề tặng qua tang  bên Nhật  có  đặc trưng hình thức hơn là nội dung. Ví dụ, mừng  cưới xin thì cần dùng loại phong bì  in chữ "kotobuki", phúng viếng đám tang  cần dùng phong bì có  đường kẻ đen in hình hoa sen,  hoặc  đến chơi người  ốm thì phong bì không trang trí hoa đỏ. Nếu có  cơ hội đi công tác sang Nhật Bản bạn  cần  đem theo  khá nhiều món qua tang  khác biệt để  tự mình  dành tặng cho  cộng sự.

Qua tang dep
Qua tang dep
 Lúc tặng qua tang người Nhật  phải lưu ý:
-  Những  thứ qua tang không cần  nên  có giá trị cao,  đôi lúc  chỉ cần hộp bánh ( nhưng, món qua tang đắt tiền  không hề coi là  đút lót),  tuy nhiên  nên phải được gói đẹp, cẩn thận bằng giấy  bọc tặng qua tang. Người châu Âu đa phần không  bọc qua tang,  với người Nhật  thì coi  chuyện  bọc qua tang  cùng  cách thức trao qua tang là nghệ thuật văn hoá  trao đổi tinh tế  mang nhiều ý nghĩa.  Phương pháp gói qua tang  bên họ cũng rất  tỷ mỉ, bên trong ba lớp,  phía ngoài ba lớp và  sau cùng  buộc một sợi dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật  xem nút thắt vặn  bằng hình dây thừng  sẽ  mang  tâm hồn con người, bày tỏ tấm lòng của người  trao qua tang. Những  ngày chúc mừng họ sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang  nhờ hình  cái kéo để  hình tượng cho  niềm may đang  tới,  nếu  lễ buồn  sẽ thắt dây giấy màu trắng đen lên qua tang  sẽ tượng trưng  của  nỗi  đau buồn  cùng  nỗi đen đủi sẽ không đến nữa.
 -  Cần đựng qua tang trong túi kín, không để cho  cộng sự nhìn thấy ngay từ lúc đầu   buổi hẹn.
 - Tặng qua tang  lúc cuối buổi gặp gỡ,  không nên tặng qua tang cao cap trước  đang làm việc  bởi  hành động  kiểu đó  sẽ làm  cộng sự  nghĩ bạn dùng qua tang  làm tác động tới công việc. Tuy nhiên,  có thể  nhân lúc  có tình cảm tốt của  cộng sự,  ngay  lúc  bàn xong công việc, bạn  hãy nhanh tay  gửi qua tang trước  đến họ  sẽ hay hơn  khi để họ  trao qua tang mình trước  khi đó mình mới tặng qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét