Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Những ngày lễ nào người Nhật trao qua tang cho nhau?

 Những món qua tang  chẳng  cần thiết phải  nhiều tiền, đôi khi chỉ là  qua tang nhỏ  và khi  gửi qua tang  tới người Nhật  qua tang ấy  nên được  đóng gói  chu đáo và  sang trọng.
 Tập quán  trao qua tang thể hiện  vẻ  tinh tế  của văn hóa ứng xử cũng như những quan niệm  của phép đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng các mối  liên hệ  ngoại giao nên qua tang được  coi  là  dây  liên kết  mọi người lại với nhau  còn  để  biểu lộ  tâm tình, tình cảm  cùng  niềm trân trọng. Chỉ qua một  thứ qua tang  nhỏ bé  khiến ta  sẽ  nhìn  bên trong  cả một  kho báu  các giá trị văn hóa  đẹp đẽ và rất nhân văn của người Nhật.
 Các dịp người Nhật  trao qua tang cho nhau:
Qua tang dep
Qua tang dep

- Chugen và Seibo:
 Với  tập quán  nước mình,  khi cần bày tỏ  niềm  cảm ơn  với sự  trợ giúp của  đối tượng khác, vào  ngày hè và mùa đông trong năm, người Nhật có  phong tục  trao qua tang được gọi là Chugen ( bắt đầu mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) . Mục đích của việc  tặng qua tang trong hai  ngày lễ này  mục đích để cảm ơn những người đã  trợ giúp  bạn  với  ước muốn  những mối quan hệ lâu dài,  hay là  các bạn tặng qua tang cao cap cho các giám sát viên công việc của mình  nhằm  bày tỏ lòng  kính mến,  một số  đôi vợ chồng gửi qua tang cho những người đã mai mối và  giúp đỡ nghi lễ hôn nhân của họ, một số người gửi qua tang hap dan đến bác sĩ  tư nhân của họ, phụ huynh tặng qua tang  đến những giáo viên  giúp đỡ giảng dạy cho con, cháu họ.
Thông thường thì  các món qua tang này  có giá khoảng 5.000 yên, có thể là rượu sake,  thức ăn hay những vật dụng  tiện ích nho nhỏ. Trong dịp này,  nhân viên lao động cũng có thể  có được món tiền thưởng đặc biệt vào tiền lương  của  doanh nghiệp thay cho  chon mua qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
Để cảm ơn một người nào đó đã làm gì  với mình, ví dụ cảm ơn về một lời mời, người ta  sẽ gửi tặng  đến  đối tượng  ấy một món qua tang  đơn giản  chẳng hạn như bánh, kẹo  và rượu sake. Món qua tang hap dan  ấy  được xem là Temiyage.
 Nếu một người Nhật  quay về  bởi một  cuộc công tác  hay  cuộc du lịch, hay chỉ  bình thường là đi đâu đó một thời gian người  Nhật  sẽ mang tặng qua tang, những thứ qua tang dep  kỉ niệm  đến bạn bè, đồng nghiệp, người thân.  thứ qua tang đó  được coi là Omiyage.
- Qua tang sinh nhật và qua tang  Noel:
Cũng giống như  với các nước  trong thế giới, người Nhật  cũng xem trọng hai  lễ đặc biệt này.  Bởi ảnh hưởng  từ  phong tục phương Tây nên ở Nhật  ai cũng cũng hay tặng  đến nhau những món qua tang vào  ngày lễ  Giáng sinh dù có theo đạo hay không.
Ngoài ra, người Nhật  vẫn có thể  trao cho nhau những  thứ qua tang  mà không cần bất kỳ dịp gì,  nhiều lúc  chỉ cần thể hiện tấm lòng  đế ai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét