Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Giá trị qua tang mà người Nhật gửi gắm trong qua tang của họ

Các món qua tang  chẳng nhất thiết  có giá trị  nhiều tiền, đôi khi chỉ là  qua tang nhỏ  mà  lúc  gửi qua tang  tới người Nhật chúng cần phải được gói bọc cẩn thận và đẹp mắt.
Phong tục  trao qua tang  bày tỏ nét  tinh tế  của văn hóa  giao tiếp  hay như  các quan niệm  của  nền đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Người Nhật coi trọng  những mối  liên hệ xã hội nên qua tang được xem  là  dây  kết nối con người  gần với nhau  còn giúp thể hiện  tâm tình,  yêu thương  cùng  niềm trân trọng. Chỉ qua một món qua tang nhỏ  khiến  chúng ta  sẽ thấy ở trong đó một  kho báu những giá trị  phong tục tập quán sâu sắc và  giàu tính  giáo dục của người Nhật.

Chon mua qua tang
Chon mua qua tang

Những dịp người Nhật tặng qua tang cho nhau:
- Chugen và Seibo:
Trong  phong tục của mình,  muốn  thể hiện  niềm  tạ ơn  với sự giúp đỡ  từ người khác, vào  ngày hè và  ngày đông trong năm, người Nhật có tập quán  mua qua tang được gọi là Chugen ( bắt đầu mùng 1 đến 13/7) và Seibo (cuối năm) . Mục đích của  vấn đề  trao qua tang trong hai  ngày lễ này  mục đích  muốn  ghi ơn những người đã  trợ giúp mình  với mong muốn một mối quan hệ lâu dài, có thể là họ tặng qua tang cao cap  đến  những  quản lý công việc của mình  với mục đích  bày tỏ lòng  tôn trọng, các cặp vợ chồng  chon mua qua tang  đến  các  đối tượng đã mai mối và phục vụ  buổi lễ  thành hôn của  bạn,  một vài người gửi qua tang hap dan đến bác sĩ gia đình của họ,  các bậc cha mẹ  gửi qua tang  đến những  thầy cô giáo đã  dạy dỗ cho con, cháu họ.
 Bình thường thì  các món qua tang này  có giá  từ 5.000 yên,  sẽ là rượu sake, đồ ăn hay những  đồ dùng  tiện ích  bé nhỏ.  Nhân  ngày này,  nhân viên lao động  sẽ nhận được món tiền thưởng đặc biệt vào tiền lương từ công ty thay cho  tặng qua tang.
- Temiyage và Omiyage:
 Muốn  tạ ơn  ai đó đã  giúp gì  với mình,  như cảm ơn  cho một  lời ngỏ mời,  người Nhật thường gửi tặng  tới  đối tượng  ấy một món qua tang  đơn giản như bánh, kẹo hay rượu sake. Món qua tang hap dan  ấy được gọi là Temiyage.
Khi một người Nhật  quay về từ một  cuộc  làm ăn xa hoặc chuyến  tham quan,  hoặc chỉ  đươn thuần là  đi chơi một thời gian người đó  sẽ  đem tặng qua tang, những thứ qua tang dep  kỉ niệm  đến bạn bè,  nhân sự, người thân.  thứ qua tang  ấy được gọi là Omiyage.
- Qua tang  ngày sinh và qua tang  Noel:
Cũng giống như ở các nước  trong thế giới, người Nhật  cũng xem trọng hai  dịp  quan trọng này. Do ảnh hưởng bởi  văn hóa phương Tây  vì thế  bên Nhật  ai cũng cũng hay  chon mua cho nhau những món qua tang  nhân dịp Noel dù có theo đạo hay không.
Ngoài ra, người Nhật  vẫn có thể  trao  đến nhau những món qua tang không vì bất kỳ dịp gì,  có khi  chỉ cần  bày tỏ tấm lòng với ai đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét