Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Sự khác biệt của nền văn hóa tặng qua tang giữa Nhật với Việt Nam

 Một chuyện  không thể thiếu trong  đời sống  làm ăn đa văn hóa –  chính là các quy ước,  phong tục tặng qua tang khác biệt  của thế giới. Ví dụ,  bên Mỹ, tặng qua tang  hoặc không tặng qua tang giữa các đối tác  làm ăn không quan trọng  hơn nữa cũng không hề  liên quan tới mối quan hệ làm ăn của họ. Thế nhưng,  bên Nhật,  chon mua qua tang giữa  những  cộng sự là việc lam  dường như không thể  bỏ qua được. Bạn sẽ cảm thấy  mất mát  lúc đến  chơi một đối tác Nhật và được  nhận qua tang mà bạn  chẳng  đem qua tang  nào để  gửi lại.  Hay  đối tượng làm ăn có thể rất  không vui  khi bạn tặng họ một món qua tang mà  thuộc  tập quán  bên họ là kiêng kị. Hiểu rõ  tập quán tặng qua tang và các  luật lệ  không thể viết ra có  ảnh hưởng ở Nhật Bản  sẽ giúp  những  nhà doanh nghiệp nước ngoài  tạo dựng  thắng lợi  những mối quan hệ  hoàn hảo và lâu dài  cũng  những bạn hàng Nhật.

Qua tang dep
Qua tang dep
 Chuyện tặng qua tang hap dan ở Nhật mang tính chất hình thức  hơn  bên trong.  Chẳng hạn,  chúc mừng  cưới xin thì  cần dùng loại phong bì có chữ "kotobuki", phúng viếng đám tang  cần dùng phong  thư có vạch đen  và hình hoa sen,  hoặc  đến chơi người  ốm thì phong bì không  có hoa đỏ. Nếu có dịp đi công tác  bên Nhật Bản  mọi người nên  đem theo  khá nhiều món qua tang  khác biệt để  tự mình tặng  đến  đối tượng làm ăn.

Khi tặng qua tang người Nhật  nên  chú ý:
- Các món qua tang không cần phải đắt tiền,  đôi lúc  chỉ cần hộp bánh ( hơn thế, món qua tang đắt tiền  không hề coi là hối lộ),  tuy nhiên cần phải được gói đẹp, cẩn thận  với giấy gói tặng qua tang. Người châu Âu đa phần không  bọc qua tang, còn người Nhật  thì  xem  vấn đề  bọc qua tang  với  cách thức trao qua tang là  nét đẹp văn hoá  tiếp xúc tinh tế  mang nhiều  giá trị.  Phương pháp gói qua tang  bên họ cũng  tương đối  tỷ mỉ, bên trong ba lớp,  ở ngoài ba lớp và  sau cùng  buộc một sợi dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật cho rằng nút thắt vặn theo hình dây thừng  sẽ  mang  tâm hồn con người, bày tỏ tấm lòng của người  trao qua tang.  Các  ngày chúc mừng họ sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang theo hình  cái kéo để  hình tượng cho  niềm may đang đến,  khi  lễ  không vui  sẽ thắt dây giấy màu trắng đen lên qua tang  sẽ  làm hình ảnh  của  nỗi buồn đau  cùng  nỗi  không may mắn sẽ không  tới nữa.
 -  Cần đựng qua tang dep trong túi kín,  không được cho  cộng sự nhìn thấy ngay từ  lần đầu   buổi hẹn.
 -  Trao qua tang  lúc  sau buổi  gặp mặt,  không được  trao qua tang  lúc  đang làm việc vì làm như vậy  sẽ làm đối tác  nghĩ bạn dùng qua tang  làm  ảnh hưởng  đến công việc.  Bên cạnh đó, để tranh thủ thiện cảm  từ đối tác,  ngay khi  bàn xong công việc, bạn  hãy  trao  gửi qua tang trước  tới họ thì  tốt hơn  khi để họ tặng qua tang mình trước rồi  bạn mới  trao qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét