Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Trao qua tang là một phần của văn hóa tặng quà

 Trao qua tang dep đươc coi như một phần trung tâm  của văn hoá kinh doanh  với người Nhật.  Chung quy lại, người Nhật rất thích  trao qua tang.  Nói cách khác,  chuyện tặng qua tang đã  là một thói quen, một lễ nghi  chẳng thể thiếu được trong đời sống thường ngày của  người Nhật. Trong khi việc gửi qua tang vào  những  ngày sinh nhật, đám cưới và  các dịp lễ đặc biệt khác là  hiển nhiên  với các nước khác,  còn ở Nhật Bản  trao qua tang  vào  các  lễ viếng thăm nhau  vẫn được coi là  vô cùng  hiển nhiên. Chon mua qua tang được xem  là một  hình thức thể hiện  niềm  thương yêu và  kính mến lẫn nhau  mà còn  giúp  vạch rõ  những mối quan hệ xã hội.
Người Nhật  trao qua tang  lúc nhiều dịp trong năm.  Ở Nhật  gồm  trên dưới 70 dịp  gửi qua tang  không giống nhau  và  thông dụng  vào các dịp lễ tết  vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới  xuất hiện từ  những nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh,  bên cạnh đó còn  những  ngày lễ như  mừng ngày cưới, có  chuyện vui  liên quan đến việc sinh con,  ngày nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang lưu niệm  lúc đi du lịch về...
Chon mua qua tang
Chon mua qua tang

 Nên tránh  mua cho người Nhật  các món qua tang  như sau:
-  Không bao giờ tặng cho người Nhật món qua tang  có số 4 hoặc 9 (ví dụ 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn  hay 9 cái ly chẳng hạn).  Bên Nhật  vô cùng  cấm kị số 4 và số 9 vì âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", nghĩa là "chết" và số 9  được xem là số  xui xẻo vì nó có nghĩa là  nỗi  cam chịu, sự đau khổ.
 -  Không được  mua qua tang cho người Nhật chiếc lược chải tóc  do từ “chiếc lược”  ở tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự chịu đựng, sự  đau thương, "shi" đồng âm với từ "chết", "kushi" là  gộp cả hai  vấn đề  đau khổ này.
 - Những món qua tang có  khắc  mẫu con cáo,  do  người Nhật cho rằng con cáo  hình tượng cho  đức tính tham lam, giảo hoạt.
- Không nên  chon mua qua tang là trà vì trà có  giá trị là người nhận qua tang không trong sạch.
- Không nên  mua qua tang làm  từ thủy tinh, sành sứ và qua tang có  hình dạng như bình hay hũ vì điều đó  mang ý nghĩa  nỗi mau vỡ, không bền.
 - Không nên tặng qua tang là dao, kéo  hoặc  những  đồ  nguy hiểm khác  bởi điều  ấy  mang ý nghĩa  của sự  chia ly, không  tròn đầy, không  vui vẻ.
 -  Khi người nhận qua tang  chẳng phải là  đối tượng thân hay  bạn trai bạn gái  với  bạn thì không nên tặng qua tang là cà vạt  hoặc dây đeo cổ  bởi người nhận qua tang sẽ nghĩ  như mình muốn trói buộc họ.
Qua tang  giúp  kéo dài mối  liên hệ  mật thiết, gợi nhớ về một chuyến đi, những  đối tượng đã  từng  nói chuyện. Chúc bạn  có được dấu ấn tốt  cùng đối tác Nhật Bản  không nhờ bởi  đối tượng món qua tang mà là vì  phong cách tặng qua tang khéo léo,  hoàn hảo và  mang tri thức văn hoá của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét