Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Tập quán nhận và tặng qua tang của người Nhật

Một vấn đề  không thể bỏ qua trong kiến thức  làm ăn đa văn hóa –  chính là  những quy ước,  phong tục tặng qua tang khác biệt trên thế giới. Ví dụ,  bên Mỹ, tặng qua tang  hoặc không tặng qua tang giữa các  đối tượng  làm ăn  không cần thiết  mà cũng  chẳng hề ảnh hưởng  đến mối quan hệ  hợp tác của họ.  Nhưng,  bên Nhật,  chon mua qua tang  của các đối tác là việc làm dường như  chẳng thể  bỏ qua được.  Các bạn sẽ cảm thấy thất thố  lúc đến thăm một  cộng sự Nhật và được  nhận qua tang mà bạn  chẳng mang qua tang  nào để  gửi lại. Hoặc  cộng sự  sẽ rất  không vui nếu  các bạn  gửi đến họ một món qua tang mà  thuộc  tập quán  bên họ là  cấm kị. Hiểu rõ văn hóa tặng qua tang và  một vài  luật lệ không thành văn có liên quan ở Nhật Bản có thể giúp các doanh nhân nước ngoài xây dựng thành công  những mối quan hệ  hoàn hảo và lâu dài  cũng các  đối tác hàng Nhật.

Qua tang cao cap
Qua tang cao cap
 Vấn đề tặng qua tang bên Nhật  với tính chất  bên ngoài hơn là  bên trong.  Chẳng hạn, mừng đám cưới thì  cần  sử dụng  dạng phong bì  in chữ "kotobuki",  trong đám tang  cần  sử dụng phong bì  in  đường kẻ đen in hình hoa sen,  hoặc  đến chơi người bệnh thì phong bì không trang trí hoa đỏ. Nếu có  lúc đi công tác  đến Nhật Bản  mọi người  hãy  đem theo  khá nhiều món qua tang hap dan khác nhau để  tự mình  dành tặng  đến đối tác.

 Lúc  trao qua tang người Nhật cần  chú ý:
- Các món qua tang không cần  nên đắt tiền,  đôi lúc chỉ là hộp bánh ( nhưng, món qua tang đắt tiền  không hề  xem là  đút lót),  mà  nên phải được gói  gọn gàng,  tỉ mỉ bằng giấy  bọc tặng qua tang. Người châu Âu  chủ yếu không đóng gói qua tang, còn người Nhật lại  xem việc  bọc qua tang  cùng  hình thức trao qua tang là  nét đẹp văn hoá giao tiếp tinh tế  mang nhiều  tác dụng. Cách  bọc qua tang của  Nhật cũng  khá cầu kỳ, bên trong ba lớp, bên ngoài ba lớp và cuối cùng thắt một sợi dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật cho rằng nút thắt vặn  bằng hình dây thừng  sẽ gửi gắm  tâm hồn con người,  thể hiện tấm lòng của người tặng qua tang. Những dịp chúc mừng  người Nhật sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang theo hình  cái kéo để tượng trưng  để  niềm may  sắp đến,  nếu dịp buồn  sẽ  buộc dây giấy màu trắng đen lên qua tang để  làm hình ảnh cho  nỗi buồn đau  cùng  nỗi đen đủi sẽ  chẳng đến nữa.
 -  Hãy  để qua tang trong túi kín,  không được cho đối tác  xem được ngay từ lúc đầu  gặp mặt.
 - Tặng qua tang vào  kết thúc  lúc gặp gỡ,  không nên tặng qua tang  lúc  đang làm việc  bởi làm như vậy có thể  cộng sự  coi bạn dùng qua tang  làm tác động tới công việc.  Nhưng,  có thể  nhân lúc  có tình cảm tốt  từ  cộng sự, sau  lúc  bàn xong công việc, bạn nên  trao tặng qua tang trước  tới họ  sẽ  tốt hơn là để họ  trao qua tang mình trước  khi đó  bạn mới  gửi qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét