Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Nét đẹp văn hóa không thể thiếu của người Nhật- văn hóa tặng qua tang

 Một vấn đề  không thể thiếu trong  đời sống kinh doanh đa văn hóa – đó là  những quy ước,  phong tục mua qua tang khác biệt  của  toàn cầu.  Chẳng hạn,  bên Mỹ, tặng qua tang hay không tặng qua tang giữa các  cộng sự  hợp tác  không cần thiết và  chẳng hề  tác động tới  mối liên kết  kinh doanh của họ.  Bên cạnh đó, ở Nhật, tặng qua tang  với các  cộng sự là  chuyện  dường như không thể thiếu được. Bạn sẽ cảm thấy  thiếu gì đó  lúc  tới  nhà một đối tác Nhật và được tặng qua tang  và bạn không  đem qua tang gì để tặng lại. Hoặc  cộng sự  sẽ  cảm thấy  không vui  khi bạn  gửi đến họ một món qua tang mà theo văn hóa của họ là kiêng kị. Hiểu  chính xác văn hóa tặng qua tang và  những quy ước không thành văn có liên quan ở Nhật Bản  sẽ  hỗ trợ  những  nhà doanh nghiệp nước ngoài  làm nên  thành đạt các mối  liên hệ  hoàn hảo và  bền vững với các  đối tác hàng Nhật.

Qua tang cao cap
Qua tang cao cap
 Vấn đề tặng qua tang  bên Nhật  với  đặc tính hình thức  hơn  bên trong.  Chẳng hạn, mừng  cưới xin thì  cần  sử dụng  dạng phong bì  in chữ "kotobuki",  với đám tang  cần  sử dụng phong  thư có  đường kẻ đen in hình hoa sen, hay thăm người bệnh thì phong bì không  có hoa đỏ.  Khi có dịp đi công tác  bên Nhật Bản  mọi người  hãy  đem theo  khá nhiều món qua tang khác nhau để chủ động  gửi  đến đối tác.

 Nếu  chon mua qua tang người Nhật  nên lưu ý:
- Các món qua tang không cần  nên  có giá trị cao, đôi khi chỉ là hộp bánh (tuy nhiên, món qua tang  có giá trị cao  không hề coi là  đút lót), nhưng  nên phải được gói  gọn gàng, cẩn thận bằng giấy  bọc tặng qua tang. Người châu Âu  chủ yếu  chẳng  bọc qua tang,  với người Nhật lại  xem  chuyện đóng gói qua tang  cùng  cách thức trao qua tang là nghệ thuật văn hoá  tiếp xúc  đặc biệt  mang nhiều  tác dụng.  Phương pháp gói qua tang  bên họ cũng  tương đối cầu kỳ,  ở trong ba lớp, bên ngoài ba lớp và cuối cùng thắt một  mảnh dây lụa, dây giấy xinh đẹp. Người Nhật  xem nút thắt vặn theo hình dây thừng  sẽ  mang  tâm hồn con người, bày tỏ tấm lòng của người  trao qua tang.  Các  ngày chúc mừng  người Nhật sẽ thắt dây giấy màu đỏ trắng vào qua tang  nhờ  dáng chiếc kéo để tượng trưng  để  niềm may  sắp đến,  nếu  ngày buồn  sẽ thắt dây giấy màu trắng đen lên qua tang để tượng trưng  bởi  nỗi  đau buồn  cùng  nỗi  không may mắn sẽ không  tới nữa.
 -  Cần  để qua tang cao cap trong túi kín,  không được cho  cộng sự nhìn thấy ngay từ  lần đầu   buổi hẹn.
 - Tặng qua tang  lúc cuối  lúc gặp gỡ,  không nên  trao qua tang trước  đang  bàn bạc  bởi làm  như thế  sẽ làm đối tác hiểu bạn dùng qua tang  làm tác động  đến công việc.  Bên cạnh đó,  có thể tranh thủ  có tình cảm tốt  từ  cộng sự,  ngay  lúc  bàn xong công việc, bạn  hãy nhanh tay  gửi qua tang trước cho họ  sẽ  tốt hơn là để họ  trao qua tang mình trước  khi đó mình mới tặng qua tang lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét