Người Nhật gửi qua tang lúc nhiều ngày lễ trong năm. Bên Nhật có trên dưới 70 lễ gửi qua tang khác nhau và phổ biến là các dịp lễ tết vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới du nhập từ các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh, và còn một vài dịp chẳng hạn như đám cưới, có tin vui liên quan đến vấn đề sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang kỉ niệm lúc đi du lịch về...
Qua tang dep |
Không được chon mua cho người Nhật các thứ qua tang gì:
- Đừng bao giờ mua cho người Nhật món qua tang số lượng 4 hoặc 9 ( chẳng hạn 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn hoặc 9 cái ly chẳng hạn). Người Nhật rất kị số 4 và số 9 do âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", mang nghĩa "chết" và số 9 được xem là số xui xẻo vì nó mang nghĩa là sự chịu đựng, niềm đau khổ.
- Không được mua qua tang cho người Nhật chiếc lược chải tóc vì chữ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là nỗi chịu đựng, nỗi đau thương, "shi" đồng âm với từ "chết", "kushi" là gộp cả hai điều đau thương này.
- Các món qua tang được khắc mẫu con cáo, bởi họ nghĩ rằng con cáo hình tượng cho biểu hiện muốn lấy hết về mình, gian xảo.
- Tránh chon mua qua tang là trà do trà mang giá trị là đối tượng nhận qua tang không lành mạnh.
- Không được mua qua tang sản xuất bằng thủy tinh, sành sứ hay qua tang có hình dáng như bình hay hũ vì chuyện đó mang ý nghĩa sự mau vỡ, không vững.
- Không được mua qua tang là dao, kéo hay một số thứ nhọn khác bởi vấn đề đó mang ý nghĩa cho niềm chia cắt, không toàn vẹn, không vui vẻ.
- Nếu đối tượng nhận qua tang chẳng phải là đối tượng thân hay bạn trai bạn gái của bạn sẽ tránh tặng qua tang là cà vạt hoặc vòng đeo cổ vì đối tượng nhận qua tang sẽ xem rằng bạn muốn trói buộc họ.
Qua tang hap dan giúp kéo dài mối liên hệ lâu dài, tưởng nhớ về một hành trình, các đối tượng đã từng giao tiếp. Chúc bạn ghi được điểm với đối tác Nhật Bản không nhờ chỉ đối tượng món qua tang mà là vì nghệ thuật tặng qua tang khéo léo, hoàn hảo và thể hiện kiến thức văn hoá của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét