Người Nhật gửi qua tang cao cap lúc nhiều dịp trong năm. Ở Nhật có trên dưới 70 dịp tặng qua tang không gióng nhau mà phổ biến vào các ngày lễ tết chẳng hạn như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới hình thành bởi các nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh, ngoài ra còn những dịp chẳng hạn như đám cưới, có chuyện vui về vấn đề sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang kỉ niệm khi đi du lịch về...
Qua tang hap dan |
Nên tránh chon mua cho người Nhật những món qua tang gì:
- Không bao giờ chon mua cho người Nhật món qua tang có bộ 4 hoặc 9 (ví dụ 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn hay 9 cái chén chẳng hạn). Bên Nhật vô cùng cấm kị số 4 và số 9 vì âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", mang nghĩa "chết" và số 9 được coi là số xui xẻo do nó có nghĩa là sự cam chịu, sự đau thương.
- Không nên chon mua qua tang cho người Nhật cái lược chải tóc bởi từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là nỗi chịu đựng, nỗi vất vả, "shi" cùng âm với từ "chết", "kushi" là cộng cả hai điều đau thương này.
- Những món qua tang được in hình con cáo, bởi người Nhật cho rằng con cáo hình tượng đến biểu hiện tham lam, giảo hoạt.
- Không được mua qua tang là trà do trà có ý nghĩa là đối tượng nhận qua tang không tốt lành.
- Không nên chon mua qua tang sản xuất từ thủy tinh, sành sứ hay qua tang có hình dáng như bình hay hũ bởi vấn đề đó mang ý nghĩa nỗi mau vỡ, không bền.
- Không được chon mua qua tang là dao, kéo và các vật sắc nhọn khác vì vấn đề đó biểu hiện của sự chia cắt, không toàn vẹn, không yêu thương.
- Nếu đối tượng nhận qua tang không phải là đối tượng thân hay bạn trai bạn gái của mình sẽ tránh tặng qua tang là cà vạt hoặc vòng đeo cổ bởi đối tượng nhận qua tang sẽ coi như bạn muốn trói buộc họ.
Qua tang giúp kéo dài mối liên hệ dài lâu, tưởng nhớ về một hành trình, những đối tượng đã được giao tiếp. Hi vọng các bạn có được dấu ấn tốt cùng đối tác Nhật Bản không phải bởi bản thân món qua tang mà là vì nghệ thuật mua qua tang khéo léo, hoàn hảo và đầy kiến thức văn hoá của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét