Người Nhật trao qua tang cao cap lúc nhiều dịp trong năm. Ở Nhật có khoảng 70 lễ tặng qua tang không giống nhau mà phổ biến vào những dịp lễ tết vì dụ như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới xuất hiện bởi những nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh, bên cạnh đó còn một vài dịp chẳng hạn như mừng ngày cưới, có chuyện vui về vấn đề sinh con, lễ nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang lưu niệm lúc đi du lịch về...
Qua tang dep |
Nên tránh tặng cho người Nhật một số thứ qua tang gì:
- Không bao giờ chon mua cho người Nhật món qua tang có số 4 hoặc 9 ( như 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn hay 9 cái ly chẳng hạn). Bên Nhật vô cùng cấm kị số 4 và số 9 vì cách phát âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", nghĩa là "chết" và số 9 được xem là số xui xẻo vì nó mang nghĩa là sự chịu đựng, sự đau khổ.
- Không được chon mua qua tang cho người Nhật chiếc lược chải tóc bởi từ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự cam chịu, sự đau khổ, "shi" đồng âm với từ "chết", "kushi" là cộng cả hai chuyện đau khổ này.
- Một số món qua tang được khắc mẫu con cáo, vì họ cho rằng con cáo hình tượng cho biểu hiện muốn lấy hết về mình, xảo quyệt.
- Tránh tặng qua tang là trà vì trà mang ý nghĩa là người nhận qua tang không tốt lành.
- Không được tặng qua tang sản xuất từ thủy tinh, sành sứ hoặc qua tang có hình dạng như bình hay hũ bởi điều đó biểu hiện sự nhanh vỡ, không bền.
- Không được chon mua qua tang là dao, kéo và một số thứ nhọn khác vì chuyện này mang ý nghĩa của niềm chia ly, không tròn đầy, không hạnh phúc.
- Trường hợp đối tượng nhận qua tang không phải là đối tượng thân hay bạn trai bạn gái với mình sẽ không được tặng qua tang là cà vạt hoặc dây đeo cổ do người nhận qua tang sẽ coi như bạn muốn ép buộc họ.
Qua tang đảm bảo kéo dài mối liên hệ lâu dài, gợi nhớ về một chuyến đi, các đối tượng đã từng tiếp xúc. Chúc các bạn có được dấu ấn tốt với đối tác Nhật Bản không phải từ đối tượng món qua tang mà nhờ nghệ thuật mua qua tang khéo léo, hoàn hảo và thể hiện kiến thức văn hoá của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét