Người Nhật trao qua tang cao cap lúc nhiều dịp trong năm. Ở Nhật gồm khoảng 70 ngày tặng qua tang khác nhau và thông dụng là những dịp lễ tết chẳng hạn như Tết Dương lịch, Lễ Tạ ơn, Ngày của Cha, Mẹ (mới hình thành bởi những nước phương Tây), Valentine, Giáng sinh, và còn các ngày lễ chẳng hạn như đám cưới, có tin vui liên quan đến vấn đề sinh con, ngày nhập học, tốt nghiệp, thành niên, mừng nhà mới, thăm hỏi người ốm, mua qua tang lưu niệm lúc đi du lịch về...
Qua tang cao cap |
Nên tránh chon mua cho người Nhật các món qua tang gì:
- Không bao giờ chon mua cho người Nhật món qua tang có bộ 4 hoặc 9 ( chẳng hạn 4 bông hoa, bộ khăn bàn gồm 4 khăn ăn hay 9 cái ly chẳng hạn). Người Nhật vô cùng cấm kị số 4 và số 9 do âm của số 4 đồng âm với chữ "tử", nghĩa là "chết" và số 9 được xem là số kém may vì nó có nghĩa là nỗi cam chịu, niềm đau khổ.
- Không nên chon mua qua tang cho người Nhật cái lược chải tóc bởi chữ “chiếc lược” trong tiếng Nhật là "kushi", "ku" là sự chịu đựng, nỗi vất vả, "shi" cùng âm với từ "chết", "kushi" là gộp cả hai vấn đề đau thương này.
- Các món qua tang có in mẫu con cáo, do họ nghĩ rằng con cáo tượng trưng đến biểu hiện muốn lấy hết về mình, xảo quyệt.
- Không nên chon mua qua tang là trà bởi trà mang giá trị là người nhận qua tang chẳng hề trong sạch.
- Không được chon mua qua tang nguyên liệu từ thủy tinh, sành sứ hay qua tang mang hình dáng như bình hay hũ bởi chuyện ấy biểu hiện nỗi mau vỡ, không bền.
- Không được mua qua tang là dao, kéo hoặc một số món sắc nhọn khác bởi chuyện đó mang ý nghĩa của sự chia ly, không toàn vẹn, không yêu thương.
- Khi người nhận qua tang chẳng phải là người thân hay người yêu với bạn thì tránh tặng qua tang là cà vạt hay dây đeo cổ bởi người nhận qua tang có thể xem như mình muốn ép buộc họ.
Qua tang giúp kéo dài mối quan hệ mật thiết, gợi nhớ về một hành trình, các đối tượng đã được giao tiếp. Hi vọng bạn ghi được điểm với đối tác Nhật Bản không vì chỉ bản thân món qua tang mà là vì phong cách mua qua tang khéo léo, tinh tế và thể hiện kiến thức văn hoá của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét